UNICEF: Đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu trẻ em Trung Đông rơi vào cảnh nghèo đói

21/04/2020 - 14:45

Hàng triệu trẻ em Trung Đông sẽ trở nên nghèo khó hơn khi những người chăm sóc chúng bị mất việc làm vì biện pháp phong toả trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trên toàn khu vực, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cho biết.

Chú hề Ahmed Naser biểu diễn các trò vui nhộn để khuyến khích trẻ em mang khẩu trang, nhằm hạn chế lây nhiễm COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), UNICEF ước tính trẻ em chiếm gần một nửa trong tổng số 8 triệu người bị tổn thương vì mất khoảng 1,7 triệu việc làm trong năm nay. Điều này là hậu quả của việc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, người lao động không nhận được tiền lương và những tác động khác của việc phong toả khu vực.

“Một điều hiển nhiên là đại dịch đang ảnh hưởng đến trực tiếp đến trẻ em. Nhiều gia đình trong khu vực đã rơi vào tình trạng nghèo đói vì mất việc làm, đặc biệt là những công việc được trả lương hằng ngày. Họ đang vật lộn để kiếm kế sinh nhai trước các biện pháp đối phó với dịch COVID-19”, ông Ted Chaiban, Giám đốc UNICEF khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nói trong một tuyên bố hôm 20-4.

UNICEF cho biết thêm có khoảng 110 triệu trẻ em trong khu vực Trung Đông đang ở nhà và không được đến trường.

Các tổ chức nhân đạo và tổ chức phi chính phủ cho rằng lệnh giới nghiêm và biện pháp phong toả vì dịch COVID-19 đã gây trở ngại và khiến việc hỗ trợ cho những đối tượng này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

UNICEF ước tính rằng có 25 triệu trẻ em đang trong tình trạng nghèo đói, bao gồm người tị nạn, người di cư từ các khu vực chiến sự ở Syria, Yemen, Sudan, lãnh thổ Palestine, Iraq và Libya. Cơ quan này cho biết họ đã hối thúc lập quỹ cứu trợ 92 triệu USD để tăng cường nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực Trung Đông, Bắc Phi.

Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo cũng cảnh báo rằng hàng triệu người hiện không được đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, thiếu thốn đồ ăn, điện, nước ở các quốc gia đang xảy ra chiến sự, nơi giá cả tăng cao và nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

“Sự kết hợp của việc thiếu thốn các dịch vụ thiết yếu, xung đột xảy ra trong nhiều năm ở một số nơi trong khu vực, nghèo đói, mất mát và hiện tại là dịch bệnh COVID-19 đang đè nặng lên vai những đứa trẻ dễ tổn thương nhất, khiến cuộc sống vốn đã vất vả của chúng trở nên khó có thể chịu đựng được”, ông Chaiban nói.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích