Ủy ban Hiến pháp Syria có thể họp cuối tháng tới

28/09/2019 - 19:15

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 28-9 dẫn một nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết Ủy ban Hiến pháp Syria sẽ họp vào ngày 30-10 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trước đó, ngày 23-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã thông báo về việc thành lập một thể chế nhằm soạn thảo Hiến pháp mới cho Syria sau hơn 8 năm chiến tranh tàn phá người dân và quốc gia này. 

 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 18-9-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tại kỳ họp thứ 74 Đại Hội đồng LHQ ở New York, TTK Guterres đã phát biểu: “Tôi vui mừng thông báo về thỏa thuận của Cộng hòa Arab Syria và Ủy ban đàm phán Syria về một Ủy ban Hiến pháp đáng tin, cân bằng và bao quát, sẽ được Liên hợp quốc tạo điều kiện ở Geneva”.

Trong khi đó, ngoại trưởng ba nước bảo đảm cho định dạng Astana về giải quyết khủng hoảng Syria gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể sẽ dự cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp Syria.

Theo hãng tin TASS của Nga, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Syria Walid Moallem cho biết ông tin vào khả năng này, vì ba nước trên đã đóng góp lớn để xây dựng nên ủy ban. Ông Muallem đặc biệt ghi nhận đóng góp của Nga và Iran.

Trước đó, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về Trung Đông và châu Phi, Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov tiết lộ Nga sẽ cử đại diện tham gia cuộc họp ở cấp "rất cao".

Trước đó, ngày 25-9 vừa qua, quan chức Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã có cuộc gặp ba bên bên lề kỳ họp lần thứ 74 của ĐHĐ LHQ tại New York và ra tuyên bố chung về việc sẽ nhất trí hỗ trợ tiến hành cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp Syria, bày tỏ quyết tâm ủng hộ ủy ban thông qua hợp tác với các bên xung đột tại Syria và Đặc phái viên của LHQ về Syria.

Về thành phần của Ủy ban Hiến pháp Syria, ngày 16/9, truyền thông Syria cho biết danh sách thành viên đã được nhất trí trong cuộc họp giữa Tổng thống Syria và đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria. Một số nguồn tin cho hay phía Syria đã xác nhận danh sách các nhân vật đại diện cho chính phủ nước này, đồng thời nhấn mạnh rằng cơ chế hoạt động của ủy ban này phải tôn trọng chủ quyền của Syria. Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey tiết lộ đại diện của vùng Đông Bắc Syria sẽ có mặt trong 50 thành viên ủy ban được LHQ lựa chọn.

Vào tháng 1/2018, tại Hội nghị hòa bình Syria do Nga tổ chức, các bên đã ký kết một thỏa thuận về việc thành lập một ủy ban gồm 150 thành viên để soạn thảo hiến pháp mới. Đây được xem là bước quan trọng để tiến tới một cuộc bầu cử và giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria vốn bùng phát từ năm 2011, cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 người và khiến hàng triệu người phải lánh nạn.

Theo TÂM HẰNG (Báo Tin Tức)