Venezuela: Biểu tình bạo loạn khiến ít nhất 26 người thiệt mạng

25/01/2019 - 09:33

Ngày 24-1, Tổ chức phi chính phủ Quan sát xung đột xã hội của Venezuela (OVCS) cho biết các cuộc biểu tình bạo loạn chống chính phủ trong những ngày qua đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 300 người bị cảnh sát bắt giữ.


Những người ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tuần hành quyết tâm bảo vệ tiến trình Cách mạng tại thủ đô Caracas ngày 23-1-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo OVCS, thủ đô Caracas là nơi có số người bị thiệt mạng nhiều nhất với 7 người, trong khi đó số còn lại được ghi nhận tại các bang Bolívar, Portuguesa, Táchira, Barinas, Amazonas, Monagas và Yaracuy.

Những vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh vẫn tiếp diễn tại các khu dân nghèo ở phía tây thủ đô Caracas, hàng chục xe ôtô và nhiều cửa hàng hai bên đường đã bị những đối tượng quá khích đốt phá. 

Các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra hôm đầu tuần khi xảy ra vụ nổi dậy của một nhóm binh sỹ thuộc Lực lượng phòng vệ quốc gia và lên tới đỉnh điểm vào ngày 23-1 khi phe đối lập huy động một cuộc biểu tình quy mô lớn để bày tỏ sự ủng hộ đối với "Tổng thống lâm thời tự phong" Juan Guaido.

Trong khi đó, theo Reuters, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh một số nhân viên Chính phủ Mỹ rời khỏi Venezuela, đồng thời khuyến cáo các công dân Mỹ cân nhắc rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một cảnh báo về an ninh, Đại sứ quán Mỹ tại Caracas cho biết, các nhân viên Chính phủ không khẩn cấp của Mỹ đã được lệnh rời khỏi Venezuela và các công dân Mỹ cần "thật sự cân nhắc" ra khỏi nước Mỹ Latinh khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động. 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington và cho các nhân viên Đại sứ quán Mỹ 3 ngày để rời khỏi nước này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-1 công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela làm tổng thống.

Theo VIETNAM+