Viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể lây nhiễm từ người sang người

15/01/2020 - 09:32

Ngày 14-1, Tổ chức Y tế thế giới cho biết, bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể lây lan vì đã có sự lây nhiễm “hạn chế” giữa người và người.

Virrus gây bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán (Trung Quốc) thuộc chủng Corona, loại virus gây truyền nhiễm rất đa dạng từ cảm cúm thông thường đến Hội chứng Suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Theo nhà chức trách Thái Lan, 1 phụ nữ Trung Quốc đã bị cách ly ở Thái Lan vì mắc chủng virus corona bí ẩn và đây là ca mắc đầu tiên được phát hiện ở bên ngoài Trung Quốc. Tổng cộng đã có 41 ca mắc viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán, mà các xét nghiệm ban đầu cho thấy có thể do một chủng virrus Corona gây ra. Một trong các bệnh nhân đã tử vong.

Virus gây viêm phổi ở Trung Quốc có thể lây nhiễm hạn chế từ người sang người.

Phát biểu tại Geneve, Thụy Sỹ, bà Kerkhove Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận phụ trách các dịch bệnh mới của Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo: “Từ những thông tin mà chúng tôi nắm được, có khả năng xảy ra lây nhiễm hạn chế từ người sang người, nhất là trong cùng gia đình. Tuy nhiên điều rất rõ ràng hiện nay là chưa xảy ra lây nhiễm liên tục từ người sang người

Bà cho biết cơ quan này đã gửi thông báo cho các bệnh viện khắp thế giới, hướng dẫn cách kiểm soát nhiễm trùng trong trường hợp virus gây bệnh viêm phổi lạ lây lan, bao gồm tình huống "siêu lây lan" trong cơ sở y tế. Bà cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là tất cả các bệnh viện trên toàn cầu, bất kể đã xuất hiện virus hay chưa, phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa theo chuẩn an toàn.

Theo TRẦN NGA (VOV)