Vĩnh Long: Để nông thôn ngày càng đẹp

05/06/2019 - 09:15

Trong 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm (ATTP) là tiêu chí gắn liền với phát huy vai trò chủ thể của người dân.

A A

Xác định yếu tố thành công của tiêu chí là khơi dậy ý thức, đi đôi với phát huy nguồn lực và sự đồng thuận của người dân, BCĐ xây dựng NTM các xã rất quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo ATTP để nông thôn ngày càng đẹp hơn, an toàn hơn.

Nhiều hộ dân chăm chút cho khuôn viên trước nhà thêm xanh- sạch- đẹp.

Diện mạo mới, sức sống mới

Cuối năm 2013, xã Long Mỹ (Mang Thít) là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM, cũng từ đây mô hình thi đua “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” được triển khai rộng khắp và đến nay đã có 57 xã đạt tiêu chí môi trường và ATTP, chiếm 64% số xã xây dựng NTM.

Chúng tôi đi trên tuyến huyện lộ 30 về thăm xã Long Mỹ, cảm giác thật dễ chịu bởi hàng cây xanh tỏa bóng mát. Nhờ làm “khéo” công tác dân vận trong nâng chất tiêu chí môi trường và ATTP mà bộ mặt xã thêm khởi sắc.

Theo ông Võ Hiếu Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Mỹ, để giữ gìn diện mạo cho xã NTM, Hội Nông dân xã đã tổ chức nhiều đợt ra quân trồng hoa hoàng yến, mắt ngọc. Đồng thời, vận động nông dân tham gia mô hình giỏ rác gia đình, quản lý chất thải chăn nuôi,…

Tuy khá tất bật với việc trồng hoa nhưng các cán bộ, hội viên nông dân cứ thấy rác là tranh thủ nhặt bỏ vô thùng.

Rác rơi vãi quanh thùng thì cũng tự giác dọn dẹp cho gọn lại. Ông Võ Hiếu Nghĩa nói: “Tận dụng thời gian, một công đôi ba việc để vừa tạo cảnh quan vừa vệ sinh con đường luôn”. Riết rồi trở thành thói quen lúc nào không hay, cứ thấy rác là... không chịu nổi, thậm chí “đi tập thể dục thấy rác cũng lượm”.

Nhiều lần trở về xã Hòa Hiệp (Tam Bình), cảm xúc tươi vui trong tôi vẫn vẹn nguyên khi nhìn thấy những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, cứ ngỡ mùa xuân đang về. Chủ tịch UBND xã- Phan Thành Cảnh cho biết: Mô hình tuyến đường mẫu “sáng- xanh- sạch- đẹp” được thực hiện từ năm 2013 và khởi phát tại Ấp 10. Bước đầu là trồng hoa thay thế cỏ dại để làm đẹp cảnh quan.

Để khuyến khích người dân tham gia, xã đã vận động và hỗ trợ người dân chọn mua các loại hoa có sức sống tốt, phù hợp với cảnh quan ven đường và đảm bảo nở hoa nhiều mùa trong năm.

Điều đặc biệt là, mỗi ngày các hộ này đều dành thời gian chăm bón nên cả 4 mùa đều nở hoa. Không những vậy, còn dấy lên phong trào thi đua vui tươi là “ai cũng muốn nhà mình đẹp nhất nên có sự chăm chút rất nhiều cho cảnh quan trước nhà”- ông Phan Thành Cảnh nhận xét.

Chính nhờ sự quan tâm sâu sát của BCĐ xây dựng NTM các cấp mà phong trào thi đua xây dựng “ấp tôi, nhà tôi sáng- xanh- sạch- đẹp” ngày càng có sức lan tỏa, tình trạng ô nhiễm môi trường cơ bản được giải quyết, 100% xã đều hợp đồng với đơn vị thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường.

Năm 2019, toàn tỉnh có 22 xã đăng ký, xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị chuyên ngành tỉnh, huyện để phấn đấu thực hiện đạt tiêu chí môi trường và ATTP. Trong đó, BCĐ các xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu nội lực.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Qua các chuyến đi thực tế, chúng tôi nhận thấy trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn tình trạng người dân sử dụng rất nhiều phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, chất thải chăn nuôi chưa được xử lý đúng cách, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận nhân dân, doanh nghiệp còn thấp.

Bên cạnh, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016- 2020, trong đó tiêu chí môi trường và ATTP có nhiều chỉ tiêu tăng về tỷ lệ và nội dung thực hiện, đã tạo ra thách thức không nhỏ, đòi hỏi các xã phải chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp để giữ vững và nâng chất tiêu chí.

BCĐ xây dựng NTM các cấp luôn tuyên truyền, vận động người dân giữ vệ sinh môi trường.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- cho rằng: Để triển khai thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường và ATTP, trước hết phải tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường; hướng dẫn người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; hướng dẫn các cơ sở sản xuất- kinh doanh hoàn thành hồ sơ thủ tục pháp lý về môi trường.

Đồng thời, 100% xã phải có giải pháp xây dựng cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, an toàn; làm tốt việc thu gom chất thải rắn, xử lý nước thải tại các khu dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh; thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, giữ vệ sinh môi trường trong mai táng và hỏa táng.

Về chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt chuẩn quốc gia tính tới thời điểm hiện nay là 78,5% (quy định 65% trở lên). Tuy nhiên, bà Vương Thị Thu Hương cho rằng vẫn cần phải tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân lắp đặt thêm đồng hồ mới để nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên cao hơn nữa, góp phần giữ gìn sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để xây NTM đạt tiêu chí môi trường và ATTP thì tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh từ 95% trở lên và nước sạch từ 65% trở lên; 100% cơ sở sản xuất- kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh- sạch- đẹp, an toàn; mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất- kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch từ 70% trở lên; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường từ 70% trở lên; có 100% hộ và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo ATTP.

Theo XUÂN TƯƠI (Báo Vĩnh Long)