Võ cổ truyền bắt đầu gặt hái “quả ngọt”

04/10/2019 - 07:45

 - Kết thúc Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XXVIII-2019, đội tuyển võ cổ truyền tỉnh đoạt 1 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB). Trong đó, các vận động viên (VĐV) đội tuyển quyền đoạt đến 3 huy chương, nổi bật nhất là tấm HCV của nữ võ sĩ Lưu Thị Phương Thảo. Đây là kết quả khá ấn tượng sau thời gian chú trọng công tác đào tạo trẻ, nhất là nội dung quyền của bộ môn võ cổ truyền tỉnh.

A A

Các vận động viên võ cổ truyền tích cực tập luyện nội dung quyền

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận cho biết, những năm qua, công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn quan tâm, nhằm xây dựng nguồn VĐV kế thừa chất lượng. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các câu lạc bộ. Sau thời gian chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo VĐV trẻ, bộ môn võ cổ truyền tỉnh từng bước khẳng định vị thế tại các giải khu vực và toàn quốc.

Hiện tại, bộ môn võ cổ truyền tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Dù đã chia tay 2 VĐV kỳ cựu Nguyễn Thị Tuyết Dung và Nguyễn Thị Tuyết Mai, nhưng bộ môn vẫn sở hữu lứa VĐV trẻ chất lượng, có chiều sâu, đủ khả năng cạnh tranh huy chương ở các giải đấu toàn quốc. Tiêu biểu, như: Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Phú Quí, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo, Trịnh Minh Trí, Lê Trung Quí… đây là lứa VĐV hứa hẹn sẽ mang lại thành tích tốt cho bộ môn trong những năm tiếp theo.

Ngoài việc duy trì thế mạnh ở các hạng cân đối kháng nữ, bộ môn võ cổ truyền tỉnh đang tích cực đào tạo các VĐV đối kháng nam, đặc biệt là các nội dung quyền. Tuy chỉ mới tham gia thi đấu quyền ở các giải toàn quốc những năm gần đây, nhưng các VĐV đã đạt được những kết quả nhất định ở nội dung này. Tại Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần XX-2019 diễn ra tại tỉnh Hậu Giang, các VĐV đã giành 1 HCV, 1 HCB và 3 huy chương đồng (HCĐ). Trong đó VĐV Lai Hoàng Thái đoạt HCV nội dung quyền, với bài Nhuyễn Tiên. Sau khi thi đấu thành công tác giải trẻ và thiếu niên, các VĐV võ cổ truyền tỉnh tiếp tục thi đấu thành công tại Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc lần XXVIII-2019, khi đoạt 1 HCV, 3 HCB. Trong đó VĐV thi quyền đoạt 1 HCV và 2 HCB, dù chỉ có 3 VĐV tham gia thi đấu 4 nội dung. Cụ thể, VĐV Lưu Thị Phương Thảo đoạt HCV nội dung quyền, với bài thi tay không tự chọn; VĐV Trịnh Minh Trí đoạt HCB bài thi Ngọc Trản Quyền, còn Lê Trung Quí đoạt HCB bài thi Nhuyễn Tiên. Bên cạnh đó, Nguyễn Phú Quí là VĐV duy nhất đoạt HCB ở nội dung đối kháng.

Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc lần XXVIII-2019 được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng, thu hút trên 260 VĐV đến từ 22 tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước tranh tài 55 bộ huy chương, gồm: 18 đối kháng, 37 bộ huy chương quyền. Kết thúc giải, đơn vị Bình Định xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 14 HCV, 8 HCB, 2 HCĐ; TP. Hồ Chí Minh hạng nhì toàn đoàn, với 9 HCV, 10 HCB, 5 HCĐ; chủ nhà Lâm Đồng hạng ba toàn đoàn, với 9 huy chương đạt được, trong đó có 5 HCV. Qua giải, giúp các đơn vị đánh giá công tác đào tạo VĐV trong thời gian qua. Đồng thời, tuyển chọn nhân tố triển vọng tham gia các giải trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

HLV Phan Thanh Thuận cho biết, tại giải vô địch toàn quốc năm nay, ngoài 2 VĐV Tuyết Dung, Tuyết Mai không còn thi đấu, bộ môn còn tổn thất lực lượng khi VĐV kỳ vọng đoạt HCV Trần Thị Mỹ Hạnh bị chấn thương. Do đó, bộ môn tiếp tục tạo điều kiện để các VĐV trẻ được thi đấu cọ xát, rèn luyện bản lĩnh thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn. Vì thế, đạt được thành tích trên là sự cố gắng và nỗ lực của các VĐV, đặc biệt là các VĐV đội tuyển quyền. Qua giải, bộ môn sẽ tuyển chọn những VĐV tiêu biểu để tập trung huấn luyện, chuẩn bị lực lượng chất lượng, hướng tới kết quả tốt ở giải quan trọng sắp tới.

TRUNG HIẾU