Vòng xoáy của bán hàng đa cấp – thương mại điện tử - Kỳ 2: Hưởng lợi từ lôi kéo thành viên

13/09/2011 - 08:07
A A

Khi tiến hành thu thập thông tin cho phóng sự này, chúng tôi phát hiện ra, rất nhiều người đã bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của thị trường bán hàng đa cấp – thương mại điện tử (BHĐC-TMĐT).

Khi tiến hành thu thập thông tin cho phóng sự này, chúng tôi phát hiện ra, rất nhiều người đã bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của thị trường bán hàng đa cấp – thương mại điện tử (BHĐC-TMĐT). Điều đáng nói, việc hoạt động của họ và công ty rất mập mờ, bí mật, theo một nguyên tắc chung: Càng lôi kéo nhiều người vào đường dây với mình thì càng có lợi! Vô hình chung, BHĐC hay TMĐT chỉ là hai tên gọi khác nhau của cùng một hình thức kinh doanh đã bị biến tướng.

*Sinh viên – lực lượng hội viên đông đảo

Ngày 29-8-2011, Phòng Công tác sinh viên Trường đại học An Giang đã nhận được thư phản ánh của một sinh viên, với nội dung: “Em được biết một số thành viên của lớp tham gia vào một công ty mang tên TMT (hay còn gọi sàn giao dịch TMĐT I.) Sau đó, các bạn đã giới thiệu nhiều bạn khác cùng tham gia. Hoạt động của công ty này như sau: Để đăng ký là thành viên của công ty, các bạn phải được sự giới thiệu của thành viên và đóng phí 5,2 triệu đồng. Khoản phí này vượt quá giới hạn cho phép của một sinh viên. Để có tiền, các thành viên của công ty đã tác động các bạn, làm cho các bạn vi phạm vào quy chế sinh viên và đạo đức như dối lừa cha mẹ, anh em để xin tiền, cầm điện thoại, laptop… Không những thế, khi tham gia vào công ty, các bạn xao lãng việc học, nhận thức không đúng về ngành mình học và có suy nghĩ lệch lạc”.


 
 Các hội viên thường chọn quán cà phê làm điểm gặp gỡ.

Thạc sĩ Trương Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên cho biết: “Hầu như các sinh viên trong trường đều biết những bạn tham gia công việc này, nhưng không trình báo và bao che cho nhau, gây khó khăn trong việc nắm bắt thông tin. Nhưng có thể nhận thấy, số lượng sinh viên tham gia rất đông, bởi lý do từ các công ty đưa ra là: Có thể mở rộng tầm nhìn, phong cách giao tiếp trước khi tốt nghiệp; công việc làm ngoài giờ học nhưng thu nhập rất cao tùy theo năng lực; thường xuyên được đào tạo nâng cao nghiệp vụ… Nhưng lợi ích đâu không thấy, chỉ thấy các bạn mất nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc”. Điển hình như sinh viên T.H.T, tham gia vào công ty TMT trên bằng hình thức mua sàn giao dịch 5,2 triệu đồng để kinh doanh thẻ cào điện thoại, hưởng tiền lời 7.000 đồng/thẻ. Việc kinh doanh không mấy phát đạt, T. chỉ thu được khoảng 300.000 đồng/tháng. Nguồn lợi nhuận chủ yếu của T. là giới thiệu thêm nhiều người vào đăng ký hội viên như mình để hưởng hoa hồng 1,5 triệu đồng/người. Như vậy, thực chất việc kinh doanh TMĐT chỉ là cái cớ để những hội viên này lừa gạt người khác vào nhằm hưởng lợi.

Địa điểm ưa thích của các hội viên BHĐC-TMĐT là các quán cà phê rộng rãi, nằm trong khu vực gần Trường đại học An Giang, để có thể tiếp xúc với nhiều sinh viên mà không sợ bị phát hiện. Quán E.C là một trong những điểm quy tụ số lượng hội viên khá nhiều, gần như công khai hoạt động.

*Công việc trong mơ?

Không chỉ sinh viên, những ai đang ôm mộng làm giàu một cách nhanh chóng sẽ được nghe tư vấn, giới thiệu vào làm hội viên BHĐC - TMĐT bằng những lời bùi tai. Chúng tôi tìm cách tiếp xúc với đường dây BHĐC thông qua một người bạn (là giáo viên, nhưng cũng đã BHĐC nhiều tháng nay). Sau một lúc ngồi trầm trong quán C., người ấy điện thoại cho T., một thanh niên khoảng 26 tuổi đến gặp chúng tôi. Tự xưng là nhân viên của công ty V., đã có trong tay mạng lưới 88 người cùng tham gia, T. sẵn sàng bỏ ra khoảng 2 giờ đồng hồ thuyết minh về công việc của công ty và những chuyện “dây cà ra dây muống” khác cho chúng tôi nghe. Nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề hỏi thẳng nguồn thu nhập và loại hàng T. đang bán, T. lại lảng sang chuyện khác và úp mở: “Công việc này giúp các bạn có mối quan hệ rộng lớn, phát huy tối đa khả năng; có cơ hội để giúp đỡ mọi người, giống như đi làm từ thiện; con đường ngắn nhất từ một người bình thường trở thành phi thường, từ một người làm công trở thành ông chủ; ngành kinh doanh không có khái niệm thất nghiệp; mang lại thu nhập vô chừng cho bạn, tùy theo năng lực. Có người tiền lương tháng tính bằng vài chục nghìn đô, rất giàu có. Còn sản phẩm chúng tôi bán là sản phẩm cao cấp, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân, được xem là mặt hàng đi trước thời đại vài chục năm…”. Thế nhưng, T. tuyệt đối không cung cấp thêm thông tin gì khác, mà nhắn nhủ: “Ngày 11-9 có một hội thảo rất quan trọng của công ty tại TP. HCM, các bạn nên đăng ký tham gia. Tôi chỉ có 5 vé mời, nhưng đã cho 3 vé, nếu các bạn đăng ký sớm tôi sẽ giữ lại cho các bạn. Trên mạng cũng có nhiều thông tin về công ty chúng tôi, nếu bạn muốn tham khảo. Tuy nhiên, có thông tin đúng, có thông tin sai hoàn toàn do ganh ghét trong kinh doanh, nên bạn phải tỉnh táo chọn lọc (?!)”.


 
 Một số đơn thư tố cáo của sinh viên.


Tin vào những lời thuyết phục tương tự, nhiều người đã bỏ hẳn công việc chính của mình để tham gia. Và công việc mới của họ chỉ là hàng ngày ăn mặc thật sang trọng (để khẳng định vị thế, khả năng tài chính), ngồi làm việc tại… các quán cà phê (để có cơ hội tiếp xúc với khách hàng), và sử dụng hết mức khả năng giới thiệu người khác mua hàng – quan trọng hơn, đưa họ vào tròng, trở thành hội viên. Theo công thức nhị phân, hay cấp số nhân, sơ đồ cây…, càng nhiều người tham gia dưới sự giới thiệu của họ thì họ sẽ nhận được khoản thù lao tương xứng. Những người mới vào sẽ tiếp tục tìm cách “gỡ gạc” lại số tiền đã mất bằng việc giới thiệu người khác. Vòng quay lẩn quẩn ấy sẽ ngày càng mở rộng, và người hưởng lợi nhiều nhất đương nhiên là các công ty và doanh nghiệp BHĐC – TMĐT.

(Còn tiếp)

            KHÁNH HƯNG

Kỳ 3: Sự thật phía sau những lời cải chính.