WHO cảnh báo hệ lụy đáng sợ với trẻ em từ Covid-19

28/04/2020 - 16:34

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo trẻ nhỏ trên toàn thế giới có nguy cơ tử vong vì dịch Covid-19 khiến nhiều nước tạm ngừng tiêm chủng phòng các bệnh chết người khác, chẳng hạn như bại liệt.

Hãng tin CNBC dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) rằng, ít nhất 21 quốc gia đã thông báo tình trạng thiếu vaccine vì những hạn chế đi lại để ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

"Thực tế thảm khốc là trẻ nhỏ sẽ chết vì điều đó", ông Tedros khuyến cáo.

Người đứng đầu WHO cho biết thêm, trong khi tiêm chủng bị hoãn lại ở một số quốc gia, các dịch vụ chăm sóc y tế đối với nhiều bệnh khác như sốt rét, cũng bị gián đoạn và dẫn đến nguy cơ số người bị sốt rét ở vùng Hạ Sahara châu Phi có thể tăng gấp đôi.

Ông Tedros kêu gọi các nước thành viên hãy góp sức đảm bảo cho các chương trình tiêm chủng được tài trợ đầy đủ, và Liên minh Toàn cầu về Vaccine - Chủng ngừa sẽ cần tới 7,4 tỷ USD để tiêm chủng 18 loại vaccine cho 300 triệu trẻ em vào năm 2025.

"Khi quy mô tiêm chủng giảm thì thêm nhiều ổ dịch sẽ nổ ra", ông Tedros nói.

Đại dịch Covid-19 bắt đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc, hồi cuối năm 2019 "còn lâu mới qua đi", Tổng giám đốc WHO khẳng định, cho biết thêm rằng tổ chức y tế thế giới này đang lo ngại về các ca nhiễm mới ở châu Phi, Đông Âu, Mỹ Latinh và một số nước châu Á.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước này về kỹ thuật, thông qua văn phòng ở các quốc gia và khu vực, và các mặt hàng thông qua những chuyến bay đoàn kết", ông cho biết.

Tuần trước, WHO thúc giục các lãnh đạo thế giới kiểm soát đại dịch Covid-19 trong tương lai gần, vì số ca nhiễm mới chững lại hoặc giảm ở một số nước nhưng lại tăng lên đỉnh điểm ở một số nước khác, thậm chí dịch bệnh tái xuất ở những nơi dường như đã được xử lý.

"Chớ phạm sai lầm, chúng ta còn cả chặng đường dài phải đi. Con virus này sẽ song hành cùng chúng ta trong một thời gian dài", ông Tedros nói hôm thứ Tư (22-4).

Quan chức này chỉ ra rằng, tuy các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều nước đã góp phần đẩy lùi được sự lây lan của dịch bệnh nhưng virus này vẫn "cực kỳ nguy hiểm". Số liệu hiện nay cho thấy, "hầu hết dân số thế giới vẫn có nguy cơ mắc bệnh", có nghĩa là các ổ dịch có thể dễ dàng "tái bùng phát".

Theo THANH HẢO (Vietnamnet)