WHO để ngỏ khả năng thay đổi các mức cảnh báo y tế toàn cầu

28/08/2020 - 19:58

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27-8 cho biết sẽ thành lập một ủy ban để nghiên cứu sửa đổi các quy định về ban bố tình trạng khẩn cấp y tế thế giới, động thái được cho là nhằm đáp lại những chỉ trích thời gian gần đây về cách thức phản ứng của WHO trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Biểu tượng của Tổ chức Y tế thế giới tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch COVID-19 là một "phép thử cam go" đối với các quốc gia, cũng như đối với các Quy định y tế quốc tế (IHR) hiện hành. Các tình trạng y tế khẩn cấp (như bùng phát dịch Ebola hay COVID-19) cho thấy "cần xem xét lại một vài cơ sở của IHR". Do đó, WHO đang thành lập một ủy ban xem xét lại các quy định này để sửa đổi nếu cần thiết.

Theo ông Ghebreyesus, ủy ban trên sẽ tập hợp các chuyên gia độc lập để nghiên cứu đánh giá lại các quy định. Ủy ban này sẽ khác với Ủy ban độc lập đánh giá công tác phòng và ứng phó với đại dịch (IPPR), vốn nhằm đánh giá cách ứng phó toàn cầu đối với dịch COVID-19. Dự kiến, ủy ban sẽ trình lên Hội đồng Y tế Thế giới (cơ quan đưa ra quyết định của WHO) bản báo cáo tiến độ vào tháng 11 tới, và trình báo cáo hoàn chỉnh trong tháng 5/2021.

WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch COVID-19 vào ngày 30/1, thời điểm số ca nhiễm ngoài tâm dịch Trung Quốc chưa tới 100 ca và không có ca tử vong ngoài nước này. Theo IHR, không có mức cảnh báo thấp hơn PHEIC ở cấp khu vực cũng như trên toàn thế giới. Một số quốc gia kêu gọi cần xây dựng hệ thống cảnh báo đa dạng hơn, ví như cảnh báo 3 cấp hoặc cảnh báo khu vực.

Theo THÀNH DƯƠNG (Báo Tin Tức)