WHO khuyến cáo xét nghiệm tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19

28/08/2020 - 08:03

Ngày 27-8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh cần làm xét nghiệm y tế cho những người tiếp xúc với các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cho dù họ có triệu chứng hay không. Khuyến cáo này được WHO đưa ra sau khi giới chức y tế Mỹ nói rằng việc làm này là không cần thiết.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Miami, Mỹ, ngày 24-7-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Đầu tuần này, trang mạng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thay đổi quan điểm cho rằng tất cả những người tiếp xúc gần với các trường hợp được xác định mắc COVID-19 cần được xét nghiệm, ngụ ý là những người không có triệu chứng "không nhất thiết cần xét nghiệm".

Trước đó, CDC cho biết khoảng 40-50% những người mắc COVID-19 không xuất hiện triệu chứng và do đó việc làm xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Khi được hỏi về sự thay đổi lập trường này, chuyên gia dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO không đề cập cụ thể tới tình hình tại Mỹ, song nói với báo giới rằng khuyến cáo của WHO là "những người có tiếp xúc, nếu có thể, nên được làm xét nghiệm, bất kể có triệu chứng hay không". Bà Kerkhove chỉ rõ có những người có triệu chứng mắc COVID-19 sẽ lây truyền virus và cả những người không xuất hiện triệu chứng cũng có thể lây truyền virus.

Đến nay, virus SARS-CoV-2 đã cướp đi sinh mạng hơn 830.000 người trong số hơn 24 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tiên tại Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Theo Báo Tin Tức