Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ nông dân

07/08/2019 - 08:38

 - Xác định nông dân là chủ thể quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn xã Hòa An (Chợ Mới) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân cùng tham gia. Cùng với đó, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã có nhiều thay đổi, diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày.

A A

Nông dân làm chủ thể

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An Trần Thanh Tâm cho biết, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, nhà nước nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Trong đó nông dân giữ vai trò chủ thể trong việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Vì vậy thời gian qua, các cấp Hội Nông dân xã đã thực hiện nhiều biện pháp để đưa những chỉ tiêu, tiêu chí, kế hoạch đến từng hội viên, nông dân. Việc triển khai dựa trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch và khi có việc cần huy động người dân đóng góp, tham gia thì tiến hành họp dân bàn bạc, nếu được sự đồng thuận cao của người dân sẽ triển khai công việc.

Với nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng, thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất - kinh doanh giỏi… nông dân ngày càng hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc xây dựng NTM nên mạnh dạn tham gia và đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều tấm gương nông dân vượt qua khó khăn, phát huy lợi thế của địa phương để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả, trở thành những nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. So với giai đoạn 2014-2016, số hộ có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm tăng gấp 2 lần, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm tăng 1,5 lần.

Ông Nguyễn Văn Chiến (một trong những nông dân ở ấp Bình Quới) cho biết, được Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động nên bản thân hiểu được xây dựng NTM là phải có sự nỗ lực của người dân. Ý thức được điều đó, gia đình tôi mạnh dạn chuyển đổi 1,5ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây cam xoàn. Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay vườn cam cho năng suất khả quan, bình quân mỗi năm trên 25 tấn; với giá bán 20.000 đồng/kg, gia đình ông thu lợi nhuận 350 triệu đồng/năm.

Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ nông dân

Nông dân chung tay cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới

Đồng lòng xây dựng quê hương

Khi kinh tế gia đình ổn định, hội viên, nông dân và nhân dân đã phát huy vai trò chủ thể, đóng góp công sức, kinh phí, xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt qua tuyên truyền, vận động đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Điển hình như hộ ông Đinh Thành Nam (ấp Bình Phú) mua 1 xe ba gác trị giá 75 triệu đồng phục vụ việc thu gom rác các tuyến đường liên ấp, mua 4.000m2 đất làm nghĩa địa nhân dân. Hay ông Hồ Thanh Tùng (ấp An Thạnh), mỗi năm đóng góp khoảng 40 triệu đồng để xây dựng nông thôn. Ông Tùng chia sẻ: “Nhận thức được chương trình xây dựng NTM là phục vụ trực tiếp lợi ích của người dân, khi địa phương đề ra phong trào bản thân tôi tích cực tham gia. Mỗi năm, gia đình tôi đóng góp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn với số tiền 30 triệu đồng. Đồng thời, thường xuyên tham gia công tác từ thiện như góp ngày công vào việc làm cầu, đường”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An Trần Thanh Tâm cho biết, từ năm 2016 đến nay, vận động kinh phí từ hội viên, nông dân, các nhà hảo tâm gần 11 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi. Cụ thể, xây dựng và sửa chữa 16 cây cầu; làm mới và sửa chữa 10,2km đường giao thông nông thôn, nội đồng; cất 96 căn nhà cho hộ gia đình chính sách, khó khăn; vận động mua 9.500m2 đất làm nghĩa địa nhân dân… Về xã Hòa An hôm nay sẽ được chứng kiến một vùng quê “thay da đổi thịt” từng ngày. Những con đường bê-tông trải dài khắp các ấp, vươn tới từng hộ dân, màu xanh của những vườn bưởi, vườn cam ngút tầm mắt. Đó là thành quả của những người nông dân trong công cuộc xây dựng NTM.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã và đang từng bước làm thay đổi nhận thức, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Hòa An. Đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy các cấp Hội Nông dân trên địa bàn xã đoàn kết, đồng hành cùng chung tay xây dựng quê hương Hòa An ngày thêm đổi mới.

Hòa An là xã nông nghiệp, gồm 6 ấp, với 5.314 hộ dân (khoảng 21.000 nhân khẩu). Xã có 1.886ha đất, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 1.177ha. Đại đa số người dân sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp- tiểu thủ công nghiệp 46,92%; thương mại - dịch vụ 30,06%.


Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN