Xuất khẩu xoài ra thị trường thế giới

22/01/2020 - 10:01

 - Việc đưa trái xoài vượt khỏi lãnh thổ quốc gia, sang các nước có nền kinh tế phát triển như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, New Zealand để phục vụ người tiêu dùng là nỗ lực rất lớn của ngành nông nghiệp nói chung và của người nông dân, doanh nghiệp nói riêng.

A A

Thị trường rộng mở

Mùa xuân này, có dịp trở lại thăm các vùng chuyên canh xoài lớn của tỉnh như: Chợ Mới, An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên và TX. Tân Châu, đâu đâu cũng thấy cây xoài mang quả nặng trĩu. Đi trong không khí se lạnh, hương xoài ngào ngạt bay trong gió đã làm cho mùa xuân càng thêm thi vị. Ở những nơi chúng tôi đến, trên gương mặt của những nhà vườn như: chú Ba Hòa, cô Năm Liễu… ai cũng nở nụ cười rạng rỡ, báo hiệu sự ấm no, hạnh phúc.

Đang ngồi xếp những trái xoài vào sọt để đưa vào container xuất khẩu, cô Năm Liễu (xã Mỹ Hiệp, Chợ Mới, An Giang) cởi mở cho biết, năm nay nhà vườn rất vui vì xoài “trúng mùa” lẫn “được giá”; trái xoài tươi được xuất khẩu sang các quốc gia phát triển.

Sắp tới đây, nhà nước sẽ quy hoạch vùng chuyên canh để trồng xoài, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào cây xoài; doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu; còn nhà vườn chỉ cần cập nhật kiến thức sản xuất, kỹ thuật chăm sóc nhằm đưa ra thị trường những trái xoài thật chất lượng, ngon...

Đối với trái xoài, ngoài thị trường xuất khẩu, các sản phẩm khác từ trái xoài như: xoài sấy dẻo, dưa xoài, xoài xắt lát (để ăn sống)... hầu như đã có mặt ở khắp các siêu thị, nhà hàng, quán ăn…

Ngày 18-5-2019, An Giang làm lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Hoa Kỳ. Đây là sự kiện mang tính “bước ngoặt”, có ý nghĩa quan trọng đối với ngành nông nghiệp tỉnh nhà, nhất là trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu lúa, cá tra, rau màu có dấu hiệu “chững lại”. Những năm qua, nhờ vào thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản, Hoa Kỳ, New Zealand... và kể cả thị trường trong nước, việc tiêu thụ trái xoài khá thuận lợi.

Bình quân mỗi công đất trồng xoài cho lợi nhuận ổn định từ 20-30 triệu đồng/năm. Nếu nói ngành nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế tỉnh nhà thì thời gian qua cây xoài là trụ đỡ cho tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

9 tháng của năm 2019, tăng trưởng của ngành nông nghiệp đạt mức 2,11%, chủ yếu dựa vào cây xoài. Hiện, ngoài thị trường Hoa Kỳ, trái xoài của An Giang được xuất khẩu sang 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các loại xoài được xuất khẩu mạnh là xoài Tượng da xanh, xoài Keo, xoài cát Hòa Lộc và xoài Cát Chu.

Chất lượng nâng lên

“Nét độc đáo trong phát triển xoài ở An Giang là hình thành được vùng chuyên canh tại các địa phương. Nếu ở huyện Chợ Mới có thế mạnh phát triển xoài Tượng da xanh (tên gọi cũ là xoài 3 màu) thì ở An Phú, TX. Tân Châu có thế mạnh trong phát triển xoài Keo; còn ở huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và TP. Long Xuyên tập trung phát triển xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu.

Nhờ xây dựng được vùng chuyên canh nên việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất rất thuận lợi, từ đó năng suất và chất lượng không ngừng được nâng lên” - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Văn Hiền khẳng định.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 10.395ha xoài, trong đó xoài đang cho trái là 7.600ha, sản lượng mỗi năm đạt 94.527 tấn. Để chất lượng trái xoài được nâng lên, đáp ứng nhu cầu của thị trường, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã hỗ trợ tích cực cho nông dân trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển cây ăn trái (500ha xoài ở huyện Chợ Mới được tưới nhỏ giọt theo công nghệ của Israel); tổ chức tập huấn để nâng cao kỹ thuật cho nông dân; xem xét cấp mã số vùng trồng để xoài xuất sang các nước phát triển...

Tính đến nay, An Giang đã cấp 34 mã số vùng trồng với diện tích 972ha. Đây là điều kiện bắt buộc để đưa trái xoài tươi vào các thị trường khó tính.

“Trái xoài của An Giang không thua kém xoài của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Về thị trường, chỉ tính riêng Hoa Kỳ, mỗi năm nước này nhập gần 400.000 tấn xoài tươi, trong khi nông dân nước này chỉ trồng và đáp ứng được khoảng 3.000 tấn/năm, còn lại phải nhập từ các quốc gia khác” - GS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc VASS kiêm Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam khẳng định.

Đến thời điểm này, Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng xuất khẩu còn khiêm tốn, nằm ngoài “tốp 10” nước xuất khẩu xoài nhiều nhất thế giới, vì vậy nông dân và doanh nghiệp cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa kim ngạch xuất khẩu xoài của tỉnh ngày càng tăng. Rồi đây, cùng với lúa, cá tra, rau màu, trái xoài sẽ là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang lại sự no ấm cho bà con tỉnh nhà.

“Trái xoài tươi của nông dân An Giang đã xuất sang 39 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế của nông sản tỉnh nhà trên thị trường quốc tế. Riêng trái xoài tươi, chất lượng đã được cải thiện, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm rất khắt khe của các thị trường” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm phân tích.

MINH HIỂN