Xung đột Israel-Palestine: Dải Gaza yên bình trở lại

25/05/2021 - 14:14

Dải Gaza đang yên bình trở lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas có hiệu lực vào ngày 21-5 sau 11 ngày giao tranh căng thẳng

 Các tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát của các tòa nhà bị sập sau loạt không kích của Israel xuống Dải Gaza, ngày 23/5/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ghi nhận của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc ngày 24-5, nhịp sống thường nhật đang được khôi phục trên khắp Dải Gaza do phong trào Hamas kiểm soát. Một số tuyến đường chính đã được mở lại và nhà chức trách đang nỗ lực sửa chữa các đường dây điện, mang lưới cung cấp nước và xử lý nước thải bị hư hại. OCHA nhấn mạnh điều quan trọng là tất cả các bên phải nỗ lực để duy trì thỏa thuận ngừng bắn.

Theo OCHA, trong 2 ngày cuối tuần qua, Điều phối viên nhân đạo của LHQ đối với vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bà Lynn Hastings đã gặp gỡ người dân ở Gaza, chia sẻ những tổn thất mà họ phải hứng chịu trong 11 ngày xung đột. OCHA nhấn mạnh việc đảm bảo  tiếp cận nhân đạo diễn ra thuận lợi là điều then chốt để viện trợ ở Gaza phát huy hiệu quả. Các đội ngũ cứu trợ nhân đạo phải được tự do đi lại để thực hiện nhiệm vụ. OCHA cũng lưu ý cần phải bảo vệ và tôn trọng các lực lượng tham gia công tác nhân đạo và hàng hóa cứu trợ. 

Cùng ngày, một quan chức quốc phòng Israel cho rằng nỗ lực tái thiết Dải Gaza phải được thực hiện thông qua một cơ chế quốc tế để đảm bảo viện trợ trực tiếp đến tay người dân. Quan chức này nhấn mạnh các khoản viện trợ phải được sử dụng để tái thiết Gaza "mà không gây ra mối đe dọa đối với Israel"; việc cung cấp viện trợ phải có sự tham gia của Chính quyền Palestine ở Bờ Tây.

Theo số OCHA, trong 11 ngày xung đột, ít nhất 230 người Palestine ở Gaza, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel, trong khi 12 người Israel thiệt mạng do rocket bắn từ Dải Gaza. Các cuộc không kích của Israel cũng phá hủy nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng ở Gaza, làm ít nhất 6.000 người mất nhà ở. Ước tính hiện có tới 800.000 người không có nước sạch tại Gaza. Ai Cập đã cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho công tác tái thiết Gaza, trong khi LHQ đã giải ngân 18,5 triệu USD cho viện trợ nhân đạo tại khu vực này.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)