Hàng trăm héc-ta vườn cây ăn quả ở Vĩnh Long ngập sâu do sạt lở đê bao

07/10/2018 - 21:38

Rạng sáng 7-10, triều cường dâng cao đã làm sạt lở hai cống đập nằm trên tuyến đường đan và là đê bao xung yếu ở ấp Bình Lương (xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), làm hàng chục héc-ta vườn cây ăn quả và ao cá của nhà vườn chìm sâu trong nước, thiệt hại nặng về tài sản và vật chất.

A A

Vườn cây của ông Nguyễn Văn Chánh bị ngập sâu đến trưa ngày 7-10, nước vẫn còn đọng lại do không có đường thoát.

Khoảng 3 giờ 30 phút ngày 7-10, cống đập Bình Lương (xã An Bình, huyện Long Hồ) bị triều cường dâng cao làm tràn qua mặt đường. Ít lâu sau, do không chịu nổi sức ép từ bên ngoài đê bao nên cống đập bị vỡ, sập xuống làm nước chảy tràn vào dữ dội. Đoạn đường đan bị sập xuống làm ách tắc giao thông của người dân trong khu vực.

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan (44 tuổi, ngụ ấp Bình Lương, xã An Bình), kể: “Nhà tôi ở cạnh cống đập Bình Lương, khi đang ngủ bỗng nghe có tiếng nước chảy ào ào vào nhà nên giật mình tỉnh dậy thì thấy cống đập phía trước nhà, nước chảy vô dữ dội, gia đình chúng tôi không kịp dọn đồ đạc gì hết”.

Sau đó không lâu, một cống đập cách đó chừng 100 m cũng bị vỡ, nước tràn vào vườn cây ăn trái và ao cá của người dân nhanh chóng khiến không ai kịp trở tay.

Ông Nguyễn Văn Chánh (49 tuổi, ấp Bình Lương, xã An Bình), chưa hết bàng hoàng kể: “Chưa khi nào thấy cảnh nước tràn vào vườn và ngập sâu như năm nay. Nước tràn vào chỉ hơn một giờ đồng hồ là nước đã dâng lên cả mét. Đến trưa, mặc dù nước được rút nhiều ra sông Cổ Chiên nhưng vẫn còn ngập trong vườn. Nhiều cây đang cho quả sắp thu hoạch bị thiệt hại nhiều. Mong rằng chính quyền địa phương khắc phục nhanh chống để cứu vườn cây ăn quả, gia tài duy nhất của chúng tôi”.

Nhiều vườn cây ăn quả của người dân xã An Bình chìm trong biển nước.

Sáng cùng ngày, nhiều người dân tự lo khai thông cống rãnh, bơm nước cho thoát ra ngoài sông lớn, tránh tình trạng cây bị ngập úng chết gây thất thu. Tuy nhiên, theo người dân, đây là nước triều cường đang lớn dần thêm vài ngày tới. Đê bao bị vỡ sẽ còn kéo dài thêm thời gian nữa, ảnh hướng rất lớn đến cây ăn quả. Nhiều ao cá của người dân cũng đã bị ngập tràn lan các ao chung quanh và ra sông lớn.

Đồng chí Nguyễn Văn Phước, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Chỉ trong hai ngày 6 và 7-10, triều cường dâng cao đã làm ảnh hướng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân xứ cù lao của huyện Long Hồ. Theo thống kê ban đầu, chỉ trong hai ngày có đến hàng trăm héc-ta của hai xã Đồng Phú và An Bình bị nước ngập tràn sâu, có đoạn hơn một mét. Hàng chục hộ nuôi cá cũng bị thiệt hại tràn ra ngoài hơn 10 tấn các loại”.

Hiện, tình hình triều cường vẫn đang dâng cao, đe dọa đến các đê bao ở nhiều tuyến cù lao rất nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Trước mắt, các lực lượng chức năng phối hợp sửa chữa những đoạn đê bao bị sạt lở, đồng thời chỉ đạo lực lượng đi tuần tra 24/24 trên tất cả các tuyến đê bao xung yếu, bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân.

Theo BÁ DŨNG (Nhân Dân)