Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

12/03/2018 - 13:57

Nhằm đưa phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, đồng thời góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM theo lộ trình Trung ương đề ra của giai đoạn 2 (2016-2020) là có 50% số xã của tỉnh đạt chuẩn NTM, năm 2018 này, Hậu Giang tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng và đang quyết tâm thực hiện.

A A

Từ chương trình xây dựng NTM, hiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư ngày một khang trang.

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, năm 2018 này, Hậu Giang phấn đấu có thêm ít nhất 4 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Phú An (huyện Châu Thành), Phương Bình (huyện Phụng Hiệp), Long Trị (thị xã Long Mỹ) và Trường Long A (huyện Châu Thành A), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 26/54 xã, đạt 48,15%. Đồng thời, tập trung chỉ đạo bổ sung thêm 2 xã là Đông Phước A (huyện Châu Thành) và Tân Hòa (huyện Châu Thành A) để làm bước đệm cho năm 2019. Ngoài ra, bình quân số tiêu chí đến cuối năm 2018 này là 15,6 tiêu chí/xã.

Để đạt mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, các ngành có liên quan của tỉnh, huyện và xã, nhất là 4 xã có kế hoạch đạt chuẩn NTM trong năm nay đã cùng người dân tích cực triển khai nhiều công việc để hoàn thành các tiêu chí còn lại theo kế hoạch đề ra. Điển hình tại xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, sau khi biết là 1 trong 2 xã của tỉnh phấn đấu ra mắt xã NTM vào dịp lễ 30-4 tới đây nên từ những ngày đầu năm 2018, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Phương Bình đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ phụ trách thực hiện 4 tiêu chí còn lại, gồm: cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, y tế và hệ thống chính trị - tiếp cận pháp luật. Nhờ vậy, hiện xã đã đạt thêm 2 tiêu chí và đang đề nghị ngành có liên quan của tỉnh công nhận là hộ nghèo và hệ thống chính trị - tiếp cận pháp luật. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa cũng được địa phương đôn đốc và đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào công việc sau những ngày nghỉ tết để công trình Trung tâm văn hóa - Khu thể thao xã sớm hoàn thành trước ngày 30-4 (hiện đạt trên 70% khối lượng công trình). Bên cạnh đó, xã cũng đang thi công nhà văn hóa ấp Thạnh An và chuẩn bị triển khai nhà văn hóa ấp Phương Hòa.

Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, thông tin: “Hiện Phương Bình chỉ còn khó về tiêu chí y tế, trong đó đang vướng ở chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Tuy nhiên, hiện xã cũng đã có giải pháp thực hiện là đã thành lập 6 đoàn công tác có cán bộ của xã, ấp tham gia trực tiếp xuống gặp gỡ, vận động 303 hộ dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện để đạt tỷ lệ trên 85% theo quy định của tiêu chí. Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phương Bình đang ra sức phấn đấu và quyết tâm đạt chuẩn xã NTM vào dịp lễ 30-4 tới đây.

Cùng với Phương Bình, hiện 3 xã có lộ trình về đích NTM trong năm nay là xã Phú An, Long Trị, Trường Long A cũng đang chạy nước rút về đích NTM từ những ngày đầu năm mới, trong đó xã Phú An cũng sẽ phấn đấu ra mắt xã NTM vào dịp lễ 30-4 tới đây. Chính vì vậy, ngoài tập trung hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo thì điểm nhấn dễ thấy nhất trong lúc này khi về Phú An là địa phương đang mở cao điểm trong việc vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng trước nhà.

Nhận định về công tác xây dựng NTM ở các xã có kế hoạch về đích NTM trong năm nay, ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, cho biết: Qua kiểm tra thì tất cả các xã đều có kế hoạch, bước đi cụ thể cho từng công việc để đạt các tiêu chí còn lại và tất cả đều thể hiện sự quyết tâm cao để về đích NTM. Việc làm này góp phần thay đổi mạnh mẽ đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư mới khang trang, tiện nghi.       

Bên cạnh sự nỗ lực của các xã, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2018 đề ra, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh cũng đang tiếp tục hướng dẫn địa phương thực hiện tiêu chí do ngành phụ trách và những tiêu chí đã được công nhận nhưng chưa đảm bảo đầy đủ các nội dung và thiếu tính bền vững. Ngoài ra, các ngành còn tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh để triển khai hiệu quả chương trình. Đồng thời xác định nhiệm vụ, giải pháp, quy trình thực hiện của đơn vị mình theo từng tiêu chí NTM để có sự chỉ đạo, phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng: Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn thực hiện nhưng với sự đề ra kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng năm, cộng với sự vào cuộc quyết liệt từ các địa phương, sự chung tay góp sức của người dân trong thời gian qua đã giúp cho Hậu Giang gặt hái được nhiều thành công trong quá trình xây dựng NTM. Qua đây, tạo nên bức tranh nông thôn ngày thêm đổi mới, nhất là ở các xã khi hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, sang năm 2018, các địa phương không ngừng nỗ lực để giữ vững danh hiệu và được công nhận mới, nhất là những xã có kế hoạch đạt chuẩn NTM trong năm nay. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, các địa phương phải đảm bảo tính thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí. Chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân bằng những việc làm, mô hình thiết thực. Tập trung hỗ trợ các xã vùng khó khăn; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao hiệu quả việc sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của người dân nông thôn; đảm bảo chất lượng môi trường nông thôn, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Có như vậy, phong trào xây dựng NTM sẽ đi vào chiều sâu và ngày càng nhận được sự đồng tình của người dân nhiều hơn.

Theo HỮU PHƯỚC (Báo Hậu Giang)