Vĩnh Long: Hoang mang nghi án đổ dầu hỏa "thiêu chết" vườn chôm chôm

19/11/2018 - 10:12

Để có một cây chôm chôm đơm bông kết quả là cả một quá trình, tốn rất nhiều chi phí, công sức và phải mất ít nhất là 3 năm. Thế nhưng một số hộ dân xứ chôm chôm ở xã Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đang ngậm ngùi nhìn vườn chôm chôm hơn 3 năm tuổi sắp cho thu nhập của mình dần lụi tàn vì bị kẻ gian đổ dầu hỏa vào gốc. Vụ việc khiến người dân quanh khu vực rất hoang mang.

A A

Ngày 15-11, chúng tôi đến vườn chôm chôm của ông Nguyễn Võ Duy Phương (59 tuổi, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa Phước)- nơi bị thiệt hại nặng nhất.

Tại đây có hơn 24 gốc chôm chôm 3 năm tuổi đang có dấu hiệu vàng lá, chết dần, trong đó có hơn 10 gốc đã chết khô, số cây bị phá hoại nằm xen kẽ nhau, trải khắp 4.500m² vườn chôm chôm của ông Phương.

Ông Nghĩa (trái) bên cây chôm chôm chết khô ở vườn nhà.

Theo ông Phương thời điểm phát hiện cây chôm chôm bị đổ dầu hỏa là hơn 10 ngày trước nhưng đến thời điểm hiện tại, khi bốc mẫu đất dưới những gốc chôm chôm đã chết này thì vẫn ngửi được mùi dầu hỏa nồng nặc.

Ông Phương đau xót cho biết: “Gia đình tui có 4,5 công ở khu này, trồng được 240 cây chôm chôm các loại. Cách đây khoảng 10 ngày, tôi ra thăm vườn chuẩn bị làm bông thì phát hiện nhiều cây bị lá đỏ, rụng lá, héo đọt và có biểu hiện sẽ chết.

Tui mới cùng người con trai đi kiểm tra thì phát hiện khoảng 24 cây bao gồm cả chôm chôm Thái và Java có dấu hiệu như vậy. Tui móc gốc lên kiểm tra thì nghe mùi dầu lửa nực nồng vậy đó. Cách đây mười mấy ngày mà giờ vẫn còn mùi dầu lửa nữa nè.

"Thấy một số cây khác cũng đang có dấu hiệu này nữa mà tôi không biết làm sao. Tui có nhờ bên công an xã và bên Cảnh sát điều tra- công an huyện lên làm rõ để trấn an nhân dân, tìm ra những tên phá hoại vườn cây chôm chôm”, ông Nguyễn Võ Duy Phương.

Bí thư ấp Phú An 1 dẫn chúng tôi đến vườn chôm chôm kế bên thì được ông Nguyễn Vạn Nghĩa (62 tuổi, ngụ ấp Phú An 1)- chủ vườn này- cho biết hơn nửa tháng trước, vườn chôm chôm nhà ông Nghĩa giáp ranh vườn nhà ông Phương cũng bị kẻ gian đổ dầu hỏa vào làm chết 6 gốc chôm chôm mới hơn 4 tháng tuổi.

Ông Nghĩa cho biết đây không phải lần đầu tiên vườn cây ăn trái nhà ông bị phá hoại. Trước đó, ông đã 2 lần bị kẻ gian phá hoại cũng bằng thủ đoạn tương tự nhưng chưa tìm ra thủ phạm.

Ông Nghĩa bùi ngùi kể lại: “Tui ra vườn cách đây hơn nửa tháng là ngày 16-9 âl. Lúc đó, mấy cây chôm chôm mới trồng vẫn bình thường, 2 ngày sau tui ra vườn vì có thương lái đến mua chuối cau thì phát hiện số cây này bị héo.

Tui mới nhờ anh hàng xóm qua tìm nguyên nhân thì phát hiện dưới gốc cây có mùi dầu chạy máy Diesel. Lúc đó, mới phát hiện có 2 cây bị rũ hà. 2 ngày sau thì phát hiện chết thêm 4 cây nữa”.

Ông Phương bên cây chôm chôm chết khô nghi bị kẻ gian phá hoại.

Ông kể nhà ông bị phá hoại 2 lần rồi. “Cách đây 5 năm, tui trồng nhãn Ido được hơn 3 năm, khi bắt đầu làm gốc, bón phân để làm trái thì vài bữa sau phát hiện đọt bị úa và rũ xuống từ từ. Có khoảng mười mấy cây rụng lá rồi chết hết. Lúc đó, tui tưởng do nước ngập, đất thấp nên nó chết.

Sau đó, tui nhờ anh Việt là hàng xóm móc gốc để trồng mới chôm chôm, thì phát hiện gốc nào cũng bị dầu hết, rất là hôi”- ông kể tiếp- “Cũng nghi có người phá hoại nhưng lúc đó tự mình xử lý chứ không có báo cơ quan chức năng.

Còn lần thứ 2 cách đây hơn 2 năm. Tui trồng chôm chôm được 6-7 tháng, cây đã lớn vì lúc mua cây lớn rồi. Sau đó, cây đang ra đọt thì một số cây rũ đọt, rụng lá, tui mới nghi là bị đổ dầu nữa nên móc gốc kiểm tra thì thấy toàn là dầu Diesel. Lúc đó trồng 44 cây, chết hết 30 cây.

Tui có báo các anh ở huyện, xã đến xử lý nhưng không tìm ra được thủ phạm. Giờ là lần thứ 3 rồi, tui mong muốn các cơ quan chức năng tìm được thì tìm, không được thì làm sao họ đừng hủy hoại cây trồng của tui nữa là được”- ông Nghĩa xót xa nói.

Theo ông Nghĩa, ở một vườn chôm chôm khác gần đó cũng bị kẻ gian đổ dầu hỏa vào gốc làm chết một số cây nhưng do số lượng ít họ đã tự đào lên bỏ và trồng lại cây mới.

Ông Trần Văn Hà- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú An 1- bức xúc đề nghị: “Hiện tại thì ở đấy có 3 hộ dân bị kẻ gian đổ dầu chạy máy làm chết khoảng 40 cây chôm chôm. Bà con ở đây rất là hoang mang vì sống ở đây chủ yếu là làm vườn nên nhờ cơ quan chức năng sớm khoanh vùng tìm ra thủ phạm để bà con nông dân yên tâm sản xuất”. Cùng ngày trao đổi với Đại tá Trần Văn Thắng- Trưởng Công an huyện Long Hồ- thì được ông cho biết đã tiếp nhận thông tin trên và cho biết cơ quan điều tra đang thống kê thiệt hại và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

 

Theo HỒNG NAM (Báo Vĩnh Long)