Xây dựng nông thôn mới trên vùng đất cù lao

02/03/2018 - 13:45

Là xã cù lao của huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự phấn đấu nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã An Hiệp đã thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí của xã nông thôn mới (NTM).

A A

Chanh An Hiệp được bao tiêu sản phẩm

Xây dựng NTM giai đoạn 2015 – 2020, Ban chỉ đạo xã An Hiệp đã rà soát và đề ra nhiều phương án, kế hoạch thực hiện. Trong đó, xác định rõ các tiêu chí cần đến ngân sách và tiêu chí cần sự vận động từ người dân. Đồng thời xác định rõ tình hình, thế mạnh của từng ấp để tìm hướng phát huy. Trên cơ sở đó, xã đã chọn ấp Tân Hòa làm điểm thực hiện mô hình liên kết sản xuất; bảo vệ môi trường và nâng cao thu nhập của người dân. Từ đó, Hợp tác xã (HTX) chanh An Hiệp được củng cố, nông dân sản xuất theo quy trình sạch, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tìm đến ký kết bao tiêu sản phẩm. Ông Võ Văn Hòa – Giám đốc HTX chanh An Hiệp, cho biết: “Hiện nay, HTX đã ký hợp đồng với công ty của Tập đoàn Vingruop nên ổn định được đầu ra sản phẩm cho nông dân, HTX giao cho công ty cách một ngày một đợt với số lượng 700kg. Thị trường hiện 2.000 – 2.500 đồng/kg, mình mua cho bà con 5.500 đồng/kg”.

Ngoài cây chanh, xã cù lao An Hiệp còn có nhiều loại cây trái đặc sản khác có giá trị kinh tế cao như mãng cầu Thái, ổi nữ hoàng và nhãn Idor. Đây chính là những mục tiêu mà Ban chỉ đạo xã nhắm đến để định hướng cho người dân địa phương mở rộng sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập, phục vụ tiêu chí kinh tế và tạo đà cho các tiêu chí văn hóa, xã hội, môi trường.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Bí thư Đảng ủy xã An Hiệp, trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến tiêu chí về thu nhập nhằm nâng cao mức sống người dân của xã An Hiệp. Ngoài thực hiện các chính sách an sinh xã hội, địa phương cũng tập trung mọi nguồn lực cho giao thông nông thôn”.

Đến với cù lao An Hiệp sẽ cảm nhận rõ nét sự đổi thay. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên; tổ chức chính trị, bộ máy chính quyền ngày càng hoàn thiện, quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định.

Qua rà soát, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang quyết tâm tiếp tục nâng chất, sẵn sàng đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Theo THANH DỰ - ĐĂNG PHÚC (Báo Đồng Tháp)