Cần Thơ: Đảm bảo tốt an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

03/10/2019 - 13:41

Ngày 3-10, Công an TP Cần Thơ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2010-2020) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong CAND.

A A

Theo Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia TP Cần Thơ, năm 2011 khi bắt tay xây dựng NTM, trung bình mỗi xã của thành phố đạt 6,22/19 tiêu chí. Sau 5 năm thực hiện Chương trình, trung bình mỗi xã đạt 16,42 tiêu chí. Tính đến ngày 30/8/2019, TP Cần Thơ có tổng cộng 35/36 xã đạt chuẩn NTM; 2/4 đơn vị cấp huyện là Phong Điền và Vĩnh Thạnh đạt chuẩn huyện NTM. 

Đại diện Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, trao Bằng khen của Bộ Công an, tặng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. 

Theo thống kê, tổng nguồn vốn trung bình của một xã từ khi bắt đầu xây dựng đến khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM là 296 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chiếm hơn 50%, vốn huy động doanh nghiệp chiếm 7,76%, vốn vay tín dụng chiếm 34,31%, vốn do nhân dân đóng góp chiếm 7,39%, đặc biệt trong xây dựng cơ bản, các địa phương không để xảy ra tình trạng nợ đọng.

Đối với Công an TP Cần Thơ, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình và căn cứ vào tình hình thực tế của thành phố, Công an thành phố đã cụ thể hóa, xây dựng và tổ chức triển khai đến Công an các đơn vị có liên quan và Công an 4 huyện tổ chức thực hiện... 

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. 

Theo đó, thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp; các tổ chức thành viên; các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phát động trong tầng lớp nhân dân về Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ngày lễ lớn của đất nước trên địa bàn TP Cần Thơ; tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) và các Luật được sửa đổi, bổ sung có liên quan trực tiếp quyền lợi của người dân... 

Giám đốc Công an TP Cần Thơ, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. 

Kết quả, tổ chức 5.862 cuộc, có 123.433 lượt người dự; phát trên 29,5 triệu tờ rơi, tờ bướm có nội dung về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản; tuyên truyền lưu động bằng xe gắn máy được 4.093 cuộc; phát hành 17.400 tờ tin phường. 

Trong đó, tuyên truyền trên lĩnh vực xây dựng NTM tại 4 huyện, 36/36 xã được 1.699 cuộc, với 89.940 lượt người dự; phát 206.182 tờ bướm, tờ rơi; 2.182 pano, khẩu hiệu; 220 quyển sổ tay hướng dẫn, 1.800 tài liệu hỏi đáp về xây dựng NTM; 1.300 tài liệu về hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền 156.615 phút với 8.024 tin, 1.374 bài ghi nhận, 3.053 chuyên mục về thông tin ý nghĩa, mục đích, các văn bản chỉ đạo, các mô hình làm kinh tế có hiệu quả và tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. 

Công an TP Cần Thơ cắt băng khánh thành cầu giao thông nông thôn ở xã NTM Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ). 

Qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã cung cấp cho Công an 2.243 tin (trong đó có 1.920 tin có giá trị) giúp điều tra làm rõ 1.795 vụ; xử lý 3.755 đối tượng... góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa phương. 

Bên cạnh đó, Công an TP Cần Thơ đã mở trên 130 cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và TNXH; cao điểm tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ; phòng chống tội phạm mua bán người, tội phạm công nghệ cao, tội phạm môi trường, an toàn thực phẩm... 

Triệt phá 1.515 chuyên án, tội phạm về TTXH, xử lý 2.284 đối tượng; triệt phá, thanh loại 17 băng nhóm tội phạm có tổ chức đơn giản; xử lý 1.099 vụ, 4.634 đối tượng TNXH;  phối hợp các lực lượng tổ chức trên 150.000 cuộc tuần tra đêm, với 600,000 lượt đồng chí tham gia; giải tán trên 50.000 lượt đối tượng tụ tập đêm khuya, gây mất ANTT; điều tra khám phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý nhiều đối tượng...

Công an TP Cần Thơ tham gia làm đường nông thôn tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ). 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, sau khi được Ban Thường vụ Thành ủy phân công chỉ đạo xây dựng NTM tại xã Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ), Công an thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ giúp việc xây dựng nhiều kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị phối hợp với xã thực hiện tiêu chí NTM, trong đó đặc biệt chú ý tiêu chí số 19 về ANTT. 

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác tuyên truyền; mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm; chủ động nắm tình hình, kịp thời ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, nhiều năm liền Thới Hưng được công nhận đạt chuẩn an toàn về ANTT. Ngoài ra, Công an thành phố đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng 7 cây cầu, Nhà văn hóa ấp 7 và đường giao thông nông thôn... 

“So với kế hoạch đặt ra ban đầu, Thới Hưng đã về đích là xã NTM sớm hơn. Đây là sự gắng sức chung, trong đó có nỗ lực của Công an thành phố. Điều này đã được Bộ Công an; cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố ghi nhận”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận chia sẻ…

Tại hội nghị, Công an TP Cần Thơ đã triển khai Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26-4-2019 của UBND TP Cần Thơ về “Tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trong tình hình mới”. 

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng NTM, được Bộ Công an, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND TP Cần Thơ biểu dương, khen thưởng.

Theo Công an nhân dân