Hậu Giang: Chiến dịch góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới

14/03/2024 - 09:54

Chiến dịch Giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn những năm qua ở huyện Phụng Hiệp đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, hoàn thành và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

A A

Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường năm 2023 ở huyện Phụng Hiệp đạt với nhiều kết quả ấn tượng.

Đi vào chiều sâu

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã Tân Bình huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó hạ tầng giao thông được quan tâm hàng đầu. Đường làm đến đâu, Nhân dân hiến đất, góp công, đóng góp đến đó. Trong năm 2023, xã xây mới 2 cây cầu nông thôn, 46km đường giao thông nông thôn được giặm vá, nâng cấp sửa chữa đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân địa phương.

Ông Phạm Công Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, chia sẻ: “Trong chiến dịch tiêu chí khó nhất là giao thông nông thôn và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, chúng tôi xác định ở đâu có sự đồng thuận cao của người dân ở đó công trình được triển khai nhanh chóng và đảm bảo chất lượng kịp thời. Địa phương luôn đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để mọi người cùng hiểu hơn ý nghĩa của chiến dịch. Khi người dân tự ý thức, thì thực hiện các tiêu chí đạt cao và bền vững”.

Về xã Long Thạnh hôm nay sẽ cảm nhận được sự thay đổi của những con đường trải dài nối liền các xóm ấp ra tận những vườn cây ăn trái, vào tận cửa nhà mỗi gia đình. Long Thạnh là một trong những xã đi đầu trong phong trào làm đẹp những con đường quê.

Ông Võ Văn Đương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh, thông tin: “Thông qua chiến dịch, đã góp phần làm cho bộ mặt của ấp ngày càng khang trang hơn. Từ chiến dịch, địa phương phát động bà con lên bờ bao để bảo vệ các vườn cây ăn trái, trồng thêm cây xanh, hoa kiểng ở các tuyến kênh, làm đường nối liền các ấp đi sâu cả vào nội đồng. Mấy năm nay khi lũ về hay triều cường dâng cao, các vườn cây ăn trái không ngập nữa. Trước tết người dân trong ấp còn thực hiện mô hình Thắp sáng đường quê, chiều dài gần 1km”.

Diện mạo làng quê khởi sắc

Huyện Phụng Hiệp có gần 40.000ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó có hơn 9.800ha diện tích cây ăn trái, cùng đó là diện tích sản xuất lúa, rau, màu nên hệ thống thủy lợi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp.

Việc nâng cấp, sửa chữa và xây mới các tuyến đường giao thông nông thôn, dọn dẹp, vệ sinh môi trường theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hướng tới xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Chiến dịch Giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023 trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả nổi bật: Đã làm mới, nâng cấp, mở rộng và duy tu sửa chữa hơn 78.365m2, với tổng kinh phí hơn 26,76 tỉ đồng (khoảng 30% kinh phí do Nhân dân đóng góp và vận động xã hội hóa); thực hiện khép kín mới, nâng cấp 7.611ha, với kinh phí hơn 24,48 tỉ đồng; trồng 15.767 cây xanh, thực hiện 41.917m kè sinh thái kết hợp trồng cây chống sạt lở trên các tuyến… Tổng kinh phí thực hiện chiến dịch hơn 78,87 tỉ đồng, trong đó hơn 50% kinh phí do Nhân dân đóng góp và vận động xã hội hóa.

Chia sẻ về đóng góp tích cực từ chiến dịch đối với việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông Phạm Văn Thế, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Các hoạt động từ chiến dịch không chỉ làm thay đổi diện mạo địa phương, còn giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Thể hiện rõ nét nhất thông qua các mô hình sáng tạo về giao thông, môi trường… Gắn với chiến dịch, chúng tôi mong muốn các địa phương chú trọng hơn trong xây dựng con đường đẹp, tuyến đường đẹp gắn với các điểm du lịch; tạo những điểm nhấn trong lựa chọn các loại cây xanh, vừa đẹp và tạo nét đặc trưng. Làm được những điều này, sẽ góp phần không nhỏ cho các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao”.

Nhờ tuyên truyền sâu các tiêu chí, mô hình sáng tạo, nên khi phát động chiến dịch đã nhanh chóng lan tỏa sâu đến cộng đồng dân cư, xóm, ấp. Từ đó, người dân tự nguyện, hăng hái góp sức xây cầu, đường, kè mé, bảo vệ môi trường, tạo những dấu ấn đậm nét cho các địa phương trong hành trình xây dựng nông thôn mới nói chung.

Theo MỸ XUYÊN (Báo Hậu Giang)