Chưa có giải pháp “tháo ngòi nổ” BOT Cai Lậy

06/01/2018 - 08:37

Bộ GTVT cho biết, ít nhất phải 2 tháng nữa mới có thể đưa ra giải pháp tối ưu trình Chính phủ về những bất cập liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy.

A A

Đã hơn 1 tháng trạm thu phí BOT Cai Lậy phải dừng thu phí vì gặp sự phản đối của người dân. Hơn bao giờ hết, cả người dân lẫn chủ đầu tư BOT Cai Lậy rất mong các Bộ, ngành sẽ có giải pháp tối ưu nhất để giải quyết điểm nóng Cai Lậy, bởi đây cũng là tiền đề để giải quyết nhiều nghịch lý, bất cập của các dự án BOT khác.

Chưa có giải pháp “tháo ngòi nổ” BOT Cai Lậy

Đầu tháng 12/2017, BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí, thế nhưng chỉ sau 1 buổi sáng, họ lại phải xả trạm liên tục vì người dân phản đối và cuối cùng họ phải ngừng thu phí lần 2 và nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên, trước sự phức tạp, liên quan đến nhiều nội dung kinh tế - xã hội, nhiều bộ, ngành và địa phương… nên lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định cần ít nhất 2 tháng nữa mới có thể chốt đề xuất giải pháp căn cơ của BOT Cai Lậy lên Chính phủ.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí từ ngày 15-8-2017 sau 15 ngày thu phí bởi sự phản ứng quyết liệt của người dân. Đầu tháng 12-2017, BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí, thế nhưng chỉ sau 1 buổi sáng, họ lại phải xả trạm liên tục vì người dân phản đối và cuối cùng họ phải ngừng thu phí lần 2 và nhiều lần trong ngày.

Chưa có giải pháp “tháo ngòi nổ” BOT Cai Lậy

Lý do mà các tài xế đưa ra là tram thu phí BOT Cai Lậy đặt sai, cần đặt đúng vị trí là đường tránh để thu phí.

Theo chủ đầu tư BOT Cai Lậy, tính riêng tiền trả lãi cho ngân hàng từ tháng 8-2017 đến nay thì dự án này đã phải trả gần 10 tỷ đồng, đó là chưa kể số tiền gốc. Chủ đầu tư vẫn bảo lưu quan điểm, bất cứ điều chỉnh nào cũng phá vỡ phương án tài chính của họ và tất nhiên, là doanh nghiệp khi phương án tài chính không hợp lý thì họ sẽ thiệt hại.

Ông Lưu Văn Hào - Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang - chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho biết, vị trí đặt trạm ở đây phải được sự thống nhất vị trí đặt trạm thì mới có khả năng hoàn vốn, và "chúng tôi vào trên cơ sở đó chúng tôi mới dám làm và đồng thời ngân hàng trên cơ sở đó, tính toán lưu lượng xe đi qua đấy mới có khả năng thu hồi vốn mới dám làm".

“Bây giờ xảy ra như này thì chúng tôi không biết nói gì cả, chỉ trông chờ vào Bộ GTVT, sau đó là cơ quan nhà nước giải quyết hài hòa lợi ích, chúng tôi là doanh nghiệp, cũng là người dân thì cũng chỉ biết, người dân có bức xúc người dân, chúng tôi có bức xúc của chúng tôi”, ông Hào nói.

Về phía Bộ GTVT, đã nhiều lần đưa ra các giải pháp cho BOT Cai Lậy nhưng không khả thi.

Chưa có giải pháp “tháo ngòi nổ” BOT Cai Lậy

Hình ảnh dòng phương tiện kẹt cứng 2 đầu khi trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng sẽ phải áp dụng 2 giải pháp là quyết toán dứt điểm dự án và áp dụng thu phí không dừng, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp phần ngọn.

Theo ông Thể, chính vì sự phức tạp, liên quan đến kinh tế - xã hội, liên quan đến nhiều bộ, ngành nên ít nhất phải 2 tháng nữa mới có thể đưa ra giải pháp tối ưu cho BOT Cai Lậy.

Về tình hình phức tạp chung của các dự án BOT hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ phối kết hợp để tham mưu cho Chính phủ xử lý những vấn đề vướng mắc hiện nay của BOT theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ.

Chưa có giải pháp “tháo ngòi nổ” BOT Cai Lậy

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, ít nhất phải 2 tháng nữa mới có thể đưa ra giải pháp tối ưu cho BOT Cai Lậy.

“Bộ GTVT cùng các bộ ngành, địa phương sẽ phối kết hợp để tham mưu cho Chính phủ xử lý những vấn đề vướng mắc hiện nay của BOT như Thủ tướng cách đây không lâu cũng có chỉ đạo, năm 2018 là đặc biệt quan tâm giải quyết tồn tại của BOT. Do đó năm nay, đối với trách nhiệm của Bộ, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ này, còn cụ thể như thế nào thì có thể trong vài tháng tới Bộ GTVT sẽ có đề xuất với Chính phủ để xem xét việc này”, ông Nguyễn Văn Thể cho biết.

Trong khi chờ đợi quyết sách đúng đắn cho BOT Cai Lậy nói riêng và tổng thể BOT nói chung, những ngày qua, nhiều trạm thu phí BOT khác vẫn xảy ra tình trạng người dân trả phí bằng tiền lẻ hoặc sử dụng các biện pháp hư hỏng phương tiện ngay tại trạm thu phí gây ách tắc giao thông để phản ứng.

Việc giằng co giữa người dân và chủ đầu tư các dự án BOT đang trực tiếp gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đang chú ý đây thời gian cao điểm đi lại cuối năm của người dân, vì vậy, để làm sao hài hòa lợi ích trong khi chờ đợi quyết sách cho BOT là không hề đơn giản.

Theo PHI LONG (VOV)