Mỹ 'khó chịu' khi Iran mở siêu thị tại Venezuela

31/07/2020 - 14:03

Các quan chức Mỹ đã đang theo dõi sát diễn biến diễn biến một siêu thị Iran vừa được khai trương tại thủ đô của Venezuela.

Biển hiệu siêu thị Megasis tại Venezuela. Ảnh: AP

Ngày 30/7, Mỹ đánh giá bất cứ sự hiện diện nào của Iran tại Tây Bán cầu là “điều chúng tôi không mấy tán thành”.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn lời quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây Bán cầu – ông Michael Kozak nhận xét rằng việc khai trương siêu thị Iran này cho thấy đây dường như là một liên minh của các nước bị cấm vận.

Ông Kozak đưa ra ý kiến cá nhân rằng Iran “không nghiêm túc” khi kinh doanh tại Venezuela ở thời điểm người dân quốc gia Mỹ Latinh này “không có nhiều tiền để mua sắm”.

Siêu thị mới của Iran tại thủ đô Caracas có tên Megasis, khai trương ngày 29/7 giữa thời điểm vẫn còn phong tỏa tránh lây lan dịch COVID-19. Do vậy, chỉ có một số quan chức Chính phủ Venezuela cùng doanh nhân và nhà ngoại giao Iran tham dự sự kiện. Siêu thị Megasis sẽ mở cửa đón người dân trong tuần này.

Megasis do doanh nhân người Iran Issa Rezaei điều hành. Ông Issa Rezaei vốn sở hữu chuỗi 700 siêu thị tại Iran. Ông Rezaei nhấn mạnh “mục tiêu của chúng tôi là thương mại”. Doanh nhân này cũng xác nhận mua các sản phẩm của Venezuela như xoài, dứa và gỗ để chuyển về Iran.

Một tàu chở hàng Iran đã cập cảng tại Venezuela trong tháng 6, mang theo thực phẩm cho khu chợ mới ở Caracas. Trước đó vài tuần, Iran cũng điều 5 tàu chở xăng tới Venezuela. Những diễn biến này là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ nở rộ giữa hai quốc gia ở thời điểm cùng phải hứng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro từng nhiều lần cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ra nhiều vấn đề với quốc gia này. Tổng thống Maduro cũng đánh giá Mỹ muốn lật đổ ông và tạo một chính phủ bù nhìn để khai thác nguồn tài nguyên dồi dào của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích