Thúc đẩy phân phối công bằng vắc-xin phòng Covid-19

13/12/2020 - 08:01

Theo Yonhap và TTXVN, tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp theo hình thức trực tuyến giữa bộ trưởng y tế ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản nêu rõ, ba nước nhất trí hợp tác trong ứng phó đại dịch Covid-19 và thúc đẩy việc phân phối công bằng vắc-xin phòng dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại thủ đô Tô-ki-ô, Nhật Bản. Ảnh AP

Ba nước nhất trí rằng, vắc-xin phòng Covid-19 là một hàng hóa chung của thế giới; bày tỏ ủng hộ các nỗ lực toàn cầu nhằm giúp các nước đang phát triển có thể tiếp cận vắc-xin phòng bệnh với giá cả hợp lý. 

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố, gần một tỷ liều vắc-xin phòng Covid-19 được bảo đảm cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Theo kế hoạch, trong những tuần tới, WHO sẽ đưa ra các quyết định về việc cấp phép cho việc sử dụng khẩn cấp các loại vắc-xin phòng Covid-19 của các Hãng dược Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

* Sáng 12-12 (giờ Việt Nam), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin ngừa Covid-19 do Hãng Pfizer của Mỹ và BioNTech của Ðức phối hợp bào chế. FDA cho biết, vắc-xin này có thể sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên; đợt đầu tiên có khoảng 2,9 triệu liều vắc-xin. Cùng ngày, Ủy ban Liên bang về phòng, chống các nguy cơ y tế của Mê-hi-cô đã phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 nêu trên.

* Giám đốc điều hành Hãng dược BioNTech U.Sa-hin cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay đối với hai Công ty Pfizer của Mỹ và BioNTech của Ðức là phải sản xuất đủ vắc-xin phòng Covid-19 để đáp ứng lượng nhu cầu rất lớn. Ông U.Sa-hin nêu rõ, hai công ty sẽ thảo luận việc nghiên cứu để vắc-xin này chỉ cần tiêm một mũi duy nhất, thay vì tiêm hai mũi như hiện nay.

* Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, chính quyền Mỹ sẽ mua thêm 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Công ty Moderna. Ðây là lô hàng thứ hai mà Mỹ mua của Moderna. Trong khi đó, sau khi FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin của hai Công ty Pfizer và BioNTech, Tổng thống Ð.Trăm cho biết, Mỹ bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin này trong vòng chưa đầy 24 giờ tới.

* Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo, nhằm gia tăng mức độ hiệu quả của vắc-xin thử nghiệm phòng Covid-19 của mình, Hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng việc kết hợp vắc-xin này với vắc-xin Sputnik V của Nga. Theo RDIF, các cuộc thử nghiệm được khởi động vào cuối năm nay.

* Giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng kháng thể chống lại vi-rút gây bệnh Covid-19, do Công ty công nghệ sinh học Tychan của Xin-ga-po phát triển, đã bắt đầu được thực hiện. Loại kháng thể này có thể giúp bệnh nhân nhiễm Covid-19 phục hồi nhanh hơn; đồng thời làm chậm quá trình lây nhiễm.

* Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc ngày 12-12 thông báo, Hàn Quốc ghi nhận thêm 950 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó có 928 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ðây là lần đầu số ca nhiễm mới Covid-19 tính theo ngày ở Hàn Quốc vượt mức đỉnh dịch là 909 ca ghi nhận ngày 29-2 vừa qua.

* Chính phủ Anh cho biết, nước này sẽ rút ngắn thời gian cách ly phòng dịch Covid-19 từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, áp dụng đối với những trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh ở trong nước và những trường hợp nhập cảnh. Quy định cách ly mới có hiệu lực từ ngày 14-12, tại các vùng Ing-lân, Xcốt-len và Bắc Ai-len.

* Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Thụy Sĩ diễn biến phức tạp, chính phủ nước này ra lệnh cấm các nhà hàng, quán rượu… ở nhiều khu vực trên cả nước mở cửa sau 19 giờ hằng ngày. Tuy nhiên, tại các khu vực ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các cơ sở nói trên có thể mở cửa đến 23 giờ.

* Ðại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cho biết, các nước châu Phi đã hoàn thiện công tác chuẩn bị nhằm ứng phó hiệu quả hơn với dịch Covid-19, nhất là về nâng cao năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác cách ly, truy vết tiếp xúc. Theo quan chức này, châu Phi hoàn toàn có đủ năng lực ngăn chặn đà lây lan của dịch cho tới lúc được tiếp nhận vắc-xin vào nửa đầu năm 2021.

Theo Nhân Dân