Bệnh viện tâm thần lớn nhất nước Mỹ - ‘mồi lửa’ làm bùng phát dịch COVID-19

20/12/2020 - 14:51

Các luật sư đại diện cho những bệnh nhân tại một bệnh viện tâm thần ở miền nam California đã miêu tả bệnh viện do tiểu bang này điều hành như một “hộp mồi lửa” làm bùng phát dịch COVID-19 ở Mỹ.


Bệnh viện Patton được mô tả như "mồi lửa" làm bùng phát dịch COVID-19. Ảnh: sbsun.com

Theo trang The Guardian (Anh), trong hồ sơ nộp lên toà án liên bang vào đầu tuần này, các luật sư từ tổ chức vận động Quyền của người khuyết tật California và Công ty luật tư nhân Covington & Burling đã yêu cầu thẩm phán Jesus G Bernal ra lệnh trả tự do hoặc chuyển một nửa số bệnh nhân tâm thần khỏi Bệnh viện Patton.

Patton nằm ở thành phố San Bernardino, phía đông Los Angeles. Với 1.527 giường bệnh, đây là một trong những bệnh viện tâm thần lớn nhất nước Mỹ. Phần lớn những người bị giam trong cơ sở này đều bị buộc tội, nhưng thẩm phán kết luận họ không đủ năng lực để hầu tòa hoặc không có tội vì mắc tâm thần.

Kể từ tháng 5, ít nhất 335 bệnh nhân và 327 nhân viên tại Bệnh viện Patton đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, 10 bệnh nhân đã tử vong, theo tài liệu của tòa án và các quan chức chính phủ.

Một vụ kiện đã được đệ trình lên toà án hồi tháng 8. Các luật sư đã thúc giục các nhà chức trách bang trả tự do hoặc chuyển bệnh nhân ở Pattan đến nơi khác để tạo điều kiện giãn cách xã hội. 

“Một số bệnh nhân không còn cần điều trị trong một cơ sở an toàn và bị giam giữ”, bức thư gửi nhà chức trách viết. “Nhiều người có gia đình hoặc bạn bè để hỗ trợ họ trong cộng đồng nếu được trả về nhà.” Bức thư lặp lại lời khuyên của các chuyên gia y tế, những người đã nói từ khi bắt đầu đại dịch rằng cách duy nhất để ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19 trong các cơ sở đông đúc là giảm đáng kể số lượng bệnh nhân.

Anne Hadreas, luật sư về Quyền của Người khuyết tật California, cho biết cô và các đồng nghiệp đã gặp gỡ nhà chức trách nhiều lần, nhưng không thể đạt được thỏa thuận về cách giảm dân số của bệnh viện. Họ đã nộp đơn yêu cầu khẩn cấp sau khi biết một đợt bùng phát mới xảy ra tại bệnh viện Patton.

“Dựa trên những con số cao đáng kinh ngạc, chúng tôi không thể chờ đợi thêm nữa,” cô nói. 
Kể từ giữa tháng 11, trên 150 người bị giam giữ ở Patton đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bao gồm cả 4 nguyên đơn có tên trong vụ kiện. Trong đó, 11 người đã phải nhập viện trong tình trạng bệnh nghiêm trọng.

“Những bệnh nhân có nguy cơ cao không được đánh giá đầy đủ để xác định ai có thể được xuất viện an toàn đến một cơ sở ít nguy hiểm hơn. Từ đó, tạo điều kiện để giảm tải hoặc chuyển những bệnh nhân có nguy cơ cao đến những cơ sở an toàn hơn, hoặc ít đông đúc hơn. Việc giảm số lượng bệnh nhân là biện pháp duy nhất để đảm bảo giãn cách xã hội”, hồ sơ đưa lên tòa án cho biết. 

Đơn kiện đệ trình lên toà án cũng miêu tả môi trường mà những bệnh nhân đang phải sinh sống là nơi không thể thực hiện giãn cách xã hội. Tại đây, 5 bệnh nhân phải ngủ chung phòng, dùng chung nhà tắm, phòng ăn. Họ cũng cho biết bệnh viện tâm thần không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và thiếu hệ thống thông gió cần thiết.

Charles Gluck, một trong 4 nguyên đơn của vụ kiện, nói với Guardian rằng nhân viên tại đây chưa từng giải thích với họ về mối đe dọa mà virus gây ra. Gluck mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao. Sau khi xem tivi, anh biết được rằng tình trạng sức khỏe của mình có nguy cơ khiến anh gặp biến chứng nếu mắc COVID-19.

Gluck gần đây đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua điện thoại, anh nói mình bị sốt, đau ở thận và không thể ngủ được. 

Bạn cùng phòng của Gluck, Ricardo Tapia, cũng đã mắc COVID-19. Tapia cho biết hơn 20 người trong khu của anh đã mắc bệnh sau khi một người đàn ông có triệu chứng bệnh chuyển đến đây hồi đầu tháng 12. Người đàn ông được cho là đã sử dụng nhà vệ sinh chung của bệnh viện và thường xuyên mở cửa. 

Tapia và Gluck đều được chuyển đến khu cách ly kiểu ký túc xá lớn với hàng chục bệnh nhân khác. Cả hai người đàn ông cho biết họ không được điều trị gì và các chương trình điều trị đã tạm dừng từ tháng 3.

Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết họ vẫn đang thực hiện tất cả các hành động cần thiết để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên của mình khỏi COVID-19, theo hướng dẫn từ Bộ Y tế Công cộng California, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, và các đối tác khác của tiểu bang và địa phương.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)