EU đề nghị các lãnh đạo châu Âu ủng hộ gia hạn Brexit

23/10/2019 - 10:22

Tối 22-10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết sẽ khuyến nghị với lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đồng ý hoãn Brexit sau thời hạn 31-10.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho hay, trên trang Twitter cá nhân, ông Tusk khẳng định sẽ đề nghị 27 nước EU chấp nhận yêu cầu gia hạn của Anh thong qua một thủ tục bằng văn bản, sau quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson tạm dừng tiến trình phê chuẩn thỏa thuận rút lui và để tránh Brexit không có thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa là lãnh đạo các nước EU sẽ không phải triệu tập một bội nghị thượng đỉnh khẩn cấp để giải quyết vấn đề này.

Quốc kỳ Anh (phía trên) và cờ Liên minh châu Âu (phía dưới) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London. Ảnh: THX-TTXVN

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng cho biết sẽ chờ đợi thêm các diễn biến mới từ London và Brussels về khả năng gia hạn Brexit. Ông khẳng định hoan nghênh việc Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận rút lui Brexit trong lần đọc thứ 2.

Còn theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng ngày đã gọi điện tới lãnh đạo các nước EU cho biết ông sẽ không chấp nhận hoãn Brexit 3 tháng, và để ngỏ khả năng chấp nhận gia hạn thêm khoảng 10 ngày sau ngày 31-10 để Hạ viện có thêm thời gian thông qua luật Brexit. Nếu EU quyết định gia hạn Brexit đến ngày 31-1-2020 như thời hạn mà Thủ tướng Johnson đã buộc phải viết thư đề nghị ngày 19-10, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson sẽ kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, sớm nhất là ngày 28-11.

Cùng ngày, ông Jacob Rees-Mogg, thành viên nội các Anh phụ trách công việc tại Hạ viện cho biết Hạ viện Anh sẽ nối lại các cuộc tranh luận về dự luật Brexit trong 2 ngày 23 và 24-10.

Theo Báo Tin Tức