Mỹ tiếp tục cam kết đối với hòa bình và ổn định ở Afghanistan

21/10/2019 - 09:44

Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hạ viện Mỹ ngày 20/10 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan.

Chuyến thăm được cho là nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ sẽ không từ bỏ Afghanistan sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tiếp tục cân nhắc rút quân đội Mỹ khỏi đây.

Quân Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: The Independent.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ có thể giảm một nửa số nhân viên quân sự ở Afghanistan mà không làm suy yếu khả năng tiến hành các chiến dịch cùng lực lượng chính phủ Afghanistan chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo bao gồm IS và al Qaeda. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19-10 cho biết Washington tiếp tục cam kết đối với hòa bình và ổn định ở Afghanistan.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra một ngày sau vụ đánh bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Nangarhar ở miền Đông Afghanistan khiến ít nhất 72 người thiệt mạng.  

Trong khi đó, trong một chuyến thăm riêng rẽ tới thủ đô Kabul, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosy cho rằng Mỹ cần có một tầm nhìn chiến lược đối với Afghanistan.

Cả ông Esper và bà Pelosy dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ashraf Ghani và các quan chức quân sự Mỹ tại Afghanistan. Chuyến thăm của hai quan chức cấp cao Mỹ diễn ra trong bối cảnh có nhiều hoài nghi về cam kết của chính quyền Tổng thống Trump đối với các đồng minh của mình sau khi bất ngờ rút quân khỏi Đông Bắc Syria. Ông Trump tháng trước tuyên bố các cuộc hòa đàm với Taliban đã chết đồng thời Mỹ sẽ tiếp tục cân nhắc rút quân khỏi Afghanistan. Các cuộc hòa đàm tiếp theo giữa Mỹ và Taliban sẽ khó có thể diễn ra cho tới ít nhất là sau cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan.

Theo VOV