Nga ban hành luật Internet ngăn ngừa bị ngắt kết nối với toàn cầu

02/05/2019 - 09:46

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1-5 đã ký ban hành một đạo luật nhằm đảm bảo hệ thống Internet quốc gia hoạt động ổn định trong trường hợp bị ngắt kết nối với cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đạo luật được đăng trên Công báo của Nga, cơ quan giám sát mạng viễn thông của Nga Roskomnadzor chịu trách nhiệm thực hiện "vận hành tập trung toàn bộ mạng viễn thông" nếu có các nguy cơ đối với hoạt động của mạng Internet của Nga. Các biện pháp này bao gồm việc thiết lập một hệ thống định tuyến Internet toàn quốc thông qua các máy chủ trong nước, và ngăn ngừa nguy cơ bị ngắt kết nối của Nga với mạng Internet toàn cầu.

Các nhà hoạch định chính sách Nga đã nhấn mạnh sự cần thiết ban hành đạo luật trên nhằm đảm bảo an ninh của mạng lưới Internet của Nga. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định Moskva không có ý định tự cô lập kết nối Internet nhưng phải chuẩn bị cho khả năng có thể bị ngắt kết nối khỏi mạng toàn cầu cũng như bảo vệ lợi ích của người dùng Internet.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Putin cũng đã ký ban hành luật cho phép các tòa án phạt và bắt giam những người thể hiện thái độ thiếu tôn trọng nhà chức trách, cũng như ngăn chặn các phương tiện truyền thông đăng "tin giả".

Theo NGỌC HÀ (Báo Tin Tức)