Nhiều nước đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

29/12/2020 - 07:47

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Bộ Y tế Xin-ga-po thông báo, từ ngày 30-12, sẽ tiến hành tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho các nhân viên y tế.

Người dân Ca-na-đa xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Tô-rôn-tô. Ảnh TÂN HOA XÃ

Từ tháng 2-2021, những người từ 70 tuổi trở lên sẽ được tiêm vắc-xin, sau đó là các công dân và người cư trú dài hạn tại Xin-ga-po. Ðại sứ Phi-li-pin tại Mỹ cho biết, Hãng dược phẩm Moderna đã tăng tốc vận chuyển vắc-xin ngừa Covid-19 đến Phi-li-pin.

* Hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh khẳng định, hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19, do hãng này và Ðại học Oxford của Anh phối hợp bào chế. Hiện Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế của Anh (MHRA) đang đánh giá và dự kiến công bố quyết định vào ngày 4-1 tới. Trong khi đó, tiến độ triển khai chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Ðức có nguy cơ bị chậm lại, sau khi có thông tin khoảng 1.000 liều vắc-xin của Pfizer/ BioNTech có thể không được bảo quản đủ lạnh trong quá trình vận chuyển.

* Thủ tướng Séc A.Ba-bít là người đầu tiên tại nước này tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ông đã được tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech tại Bệnh viện Quân đội trung ương ở thủ đô Pra-ha, ngay trước khi các bệnh viện khác bắt đầu tiêm 9.750 liều vắc-xin phòng Covid-19 mà Séc đã nhận được.

* Theo người đứng đầu Tổ chức Trăng lưỡi liềm Ðỏ tại I-ran, nước này sẽ mua một triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 từ Trung Quốc và khoảng 150.000 đến 200.000 liều vắc-xin của Pfizer. Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, việc vận chuyển lô vắc-xin CoronaVac đầu tiên của Công ty Sinovac từ Trung Quốc tạm bị hoãn do xuất hiện một trường hợp mắc Covid-19 tại Bắc Kinh. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua 50 triệu liều CoronaVac của Sinovac.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 28-12, thế giới ghi nhận gần 81,2 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 1.773.186 người chết. Có hơn 57,3 triệu người bình phục.

* Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ A.Phau-xi cảnh báo, điều tồi tệ nhất của đại dịch vẫn chưa đến và sẽ đẩy nước Mỹ vào "tình trạng nguy kịch" khi người dân đi du lịch nhiều trong kỳ nghỉ lễ làm tăng sự lây lan của Covid-19. Giới chức y tế Ca-na-đa thông báo ghi nhận thêm hai ca nhiễm biến thể mới của Covid-19, chỉ một ngày sau khi nước này có hai ca nhiễm biến thể mới đầu tiên tại tỉnh On-ta-ri-ô.

* Viện Y tế công Na Uy thông báo, nước này đã ghi nhận hai trường hợp tới từ Anh nhiễm biến thể mới của Covid-19. Giới chức khu vực đảo Ma-đây-ra của Bồ Ðào Nha cũng phát hiện biến thể mới ở những người tới từ Anh.

* Cơ quan Phòng và Kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc (KDCA) thông báo đã phát hiện biến thể mới Covid-19 ở ba người từ Luân Ðôn (Anh) nhập cảnh Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo sửa đổi Luật đặc biệt về phòng, chống dịch Covid-19 sau khi xác nhận ca thứ tám nhiễm biến thể mới của Covid-19 ở nước này. Nước này tạm ngừng chương trình kích cầu du lịch nội địa "Go To Travel" đến hết ngày 11-1-2021 để các bệnh viện không bị quá tải.

* Bộ Y tế Gioóc-đa-ni thông báo, một cặp vợ chồng vừa trở về nước này từ Anh đã nhiễm biến thể mới của Covid-19. Bộ Nội vụ A-rập Xê-út ngày 28-12 gia hạn một tuần lệnh cấm nhập cảnh qua đường hàng không, đường bộ và đường biển do lo ngại biến thể mới của Covid-19. Chính phủ Ai Cập nhóm họp nhằm thảo luận những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19, cũng như đưa ra một số quy định mới để kiềm chế sự lây lan của dịch. Nam Phi thông báo tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã vượt một triệu người, sau khi ghi nhận thêm 9.502 trường hợp nhiễm trong vòng 24 giờ.

Theo Nhân Dân