Thảm họa cháy rừng ở Hawaii: Ít nhất 1.100 người mất tích

23/08/2023 - 18:45

Ngày 22/8, giới chức Mỹ thông báo ít nhất 1.100 người vẫn mất tích 2 tuần sau khi các đám cháy rừng nghiêm trọng bùng phát trên đảo Maui của Hawaii (Mỹ).

Nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng tại Maui, Hawaii, Mỹ, ngày 10/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo mới nhất cho thấy ít nhất 115 người thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng này và đây cũng là thảm họa cháy rừng cướp đi nhiều sinh mạng nhất trong 1 thế kỷ qua tại Mỹ. Thị trấn du lịch Lahaina - nơi có 12.000 người sinh sống - gần như bị xóa sổ trên bản đồ với hàng nghìn người bị cho là mất tích được lưu tên trong danh sách của nhiều tổ chức và cơ quan chức năng, trong đó có cả cảnh sát, Hội Chữ thập Đỏ...

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thiết lập đường dây nóng nhằm tiếp nhận các cuộc gọi thông báo về người mất tích từ người thân, cũng như tìm kiếm gia đình các nạn nhân để hỗ trợ công tác xác định danh tính những thi thể được tìm thấy. FBI ước tính khoảng 1.100 người vẫn mất tích và con số có thể còn tăng. Cơ quan này kêu gọi người dân hỗ trợ để có thể xác định con số chính xác. Đến nay, lực lượng chức năng mới chỉ xác định danh tính của 27 trong số 115 nạn nhân.

Cảnh sát trưởng Maui, ông John Pelletier, cho biết nhà chức trách đang sàng lọc dữ liệu và hy vọng có thể công bố danh sách những người mất tích trong vài ngày tới.

Do thời tiết khô nóng, cháy rừng đã bất ngờ bùng phát tại đảo Maui ở Hawaii hôm 9/8, buộc hàng chục nghìn cư dân và du khách sơ tán. Theo ước tính của Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's, thiệt hại về kinh tế trong thảm họa cháy rừng này có thể dao động từ 4 tỷ đến 6 tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn thiệt hại (ít nhất 75%) được bảo hiểm.

Theo TTXVN