UNICEF kêu gọi biện pháp quyết liệt để bảo vệ trẻ em ở Nigeria

17/04/2024 - 14:54

Theo thống kê được công bố ngày 16/4 của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), trong thập kỷ qua tại Nigera có hơn 180 học sinh bị sát hại và 1.680 em bị bắt cóc.

Chú thích ảnh

Người tị nạn tại một trại tạm ở Makurdi, Nigeria. Ảnh: AFP/TTXVN

UNICEF đưa ra thống kê trên vào thời điểm đánh dấu 10 năm xảy ra vụ bắt cóc hơn 250 nữ sinh tại một trường học ở bang Borno, vụ bắt cóc hàng loạt đầu tiên nhắm tới đối tượng học sinh tại Nigeria. UNICEF đồng thời bày tỏ quan ngại về các vụ tấn công liên tục nhằm vào các trường học ở 10 bang dễ bị tổn thương do thiếu hụt hệ thống cảnh báo sớm về các nguy cơ như tấn công và bị bắt cóc tại các trường học. Hiện chỉ có 37% trường học trên 10 bang ở Nigeria có hệ thống cảnh báo sớm nói trên.

Theo UNICEF, các vụ bắt cóc học sinh trắng trợn đang làm gia tăng bạo lực liên quan đến xung đột ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này. Đã có hơn 70 vụ tấn công vào trường học trong 10 năm qua, ước tính 60 nhân viên trong trường bị bắt cóc và 14 người khác thiệt mạng. Tuyên bố của UNICEF nhấn mạnh mối đe dọa bắt cóc học sinh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của trẻ em. Tính đến năm 2021, hơn 1 triệu trẻ em không dám quay lại trường học; vào năm 2020, khoảng 11.500 trường học đã phải đóng cửa do các cuộc tấn công.

Trước thực trạng này, UNICEF kêu gọi Chính phủ Nigeria tăng cường nỗ lực để bảo vệ trẻ em, nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, cũng như có biện pháp quyết liệt hơn để đảm bảo việc học tập cho các em.

Cách đây 10 năm, tháng 4/2014, nhóm nổi dậy Boko Haram đã xông vào ký túc xá dành cho nữ sinh ở thị trấn Chibok, bắt cóc hơn 250 em. Đến nay một số nữ sinh vẫn mất tích.   

Theo cơ quan phân tích rủi ro địa phương SBM Intelligence, từ tháng 7/2022 đến nay đã có hơn 8.000 người bị bắt cóc tại quốc gia Tây Phi này, chủ yếu là do các băng nhóm tội phạm tiến hành để đòi tiền chuộc.

Theo TTXVN