‘Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, nếu có điều kiện sẽ giảm thêm’

28/01/2023 - 10:07

Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt quyết tâm và ưu tiên sẽ duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, nếu có điều kiện sẽ giảm thêm; đồng thời sẽ vẫn tiếp tục điều tiết tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Duy trì lãi suất ổn định - Thách thức với ngành ngân hàng năm 2023

"Chúng tôi xác định chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 sẽ vào khoảng 14 - 15% nhưng cũng tính đến khả năng, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước và kiểm soát được lạm phát, hạn mức tín dụng có thể được điều chỉnh tăng cao hơn 15%", ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực NHNN cho biết.

Theo ông Đào Minh Tú, năm 2023, NHNN tiếp tục thực hiện chính sách lãi suất, tỷ giá linh hoạt để đảm bảo được niềm tin của doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó tiếp tục cung ứng vốn vào những lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, sản xuất hàng cứu trợ.

Mặc dù NHNN đã tính toán định hướng tăng trưởng tín dụng của năm nay nhưng vẫn có điều chỉnh phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế. Theo đó, NHNN sẽ thông báo và định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Theo một số chuyên gia kinh tế, mục tiêu lạm phát năm 2023 là 4,5%, cao hơn so với thực tế năm 2022, nhưng đó là một con số khá hợp lý. Với các số liệu cụ thể về lạm phát, NHNN có thể tính toán phương án điều tiết cung tiền một cách hợp lý.

Dự báo năm nay sẽ có khoảng 1,3 - 1,5 triệu tỷ đồng sẽ được hệ thống ngân hàng cấp cho nền kinh tế nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng. Trước mắt trong điều kiện thuận lợi, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí để giảm bớt lãi suất so với mức giảm lãi suất đã cam kết, đồng thuận vào cuối năm 2022. "Từ 1/1/2023 - 30/4/2023, Vietcombank dự kiến sẽ giảm lãi suất cho tất cả các khách hàng đang có dư nợ hiện hữu trên hệ thống", ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank, những nhóm thuộc lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đặc biệt tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn sẽ có những chương trình tín dụng cụ thể để hỗ trợ lãi suất, với mặt bằng lãi suất có thể thấp hơn so với hiện tại. 

Ông Lê Thanh Tùng – Thành viên HĐQT VietinBank cho biết: Liên quan tới chương trình hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thuộc một số nhóm ngành lĩnh vực gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 phục hồi và tăng trưởng, VietinBank đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN. 

Thời gian qua, tốc độ tăng dư nợ hỗ trợ lãi suất hàng tháng của VietinBank đạt 70% - 80%; dư tín dụng được hỗ trợ lãi suất tới nay đạt gần 9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gấp 4 lần so với thời điểm mới ban hành văn bản triển khai; nằm trong Top 4 ngân hàng thương mại (NHTM) cao nhất trong toàn hệ thống. “VietinBank duy trì định hướng tập trung tín dụng vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế như khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; hoạt động kinh doanh xuất khẩu; sản xuất các mặt hàng thiết yếu; cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên (công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...)...; ưu tiên giải ngân trung dài hạn đối với các dự án đầu tư bất động sản khu công nghiệp khả thi, hiệu quả của chủ đầu tư uy tín, có tình hình tài chính tốt”, ông Lê Thanh Tùng cho biết.

Theo ông Phan Đình Tuệ - thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Sacombank, các điểm giao dịch của đơn vị phải triển khai quyết liệt các cơ chế ưu đãi dành cho khách hàng, ưu tiên dành nguồn vốn tín dụng dành cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu; xây dựng khu công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…

"Quá trình triển khai giảm lãi suất cho vay càng mạnh mẽ hơn sau khi Công điện 1156/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/12/2022, chúng tôi đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay, tổng mức giảm 2%/năm so với thời điểm trước đó. Bên cạnh đó, chúng tôi triển khai và chỉ đạo sát sao tình hình triển khai gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ đến từng điểm giao dịch, đề nghị tất cả điểm giao dịch phải tiếp cận nhanh doanh nghiệp để tư vấn và triển khai gói giải pháp của chính phủ một cách khoa học, chuẩn xác, phù hợp đối tượng và mục đích vay; triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp tổng giá trị ưu đãi thực tế đến khách hàng đạt hàng trăm tỷ đồng như chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp 'gia tăng đặc quyền - đột phá toàn diện', đại diện Sacombank cho biết.

Theo NHNN, nguồn vốn tín dụng trong năm 2023 cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn và tập trung hơn. Nhằm tránh việc tiền đổ vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán, bất động sản. Còn những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu…sẽ được ưu tiên cả nguồn vốn cũng như lãi suất.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định: “Tích cực hỗ trợ nền kinh tế nhưng NHNN vẫn cần kiểm soát room tín dụng. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn, tương đương khoảng 190% GDP, áp lực nhập khẩu lạm phát và mặt bằng tỉ giá năm 2023 rất lớn. Các tổ chức quốc tế đã có cảnh báo dư nợ tín dụng/GDP của Việt Nam là một trong những nước cao nhất có trong số các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. 

Mục tiêu xuyên suốt quan trọng của chính sách tiền tệ là phải kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống. Do đó, NHNN rất thận trọng điều chỉnh room tín dụng, chỉ nới room, khi mục tiêu chính có khả năng hoàn thành. NHNN luôn hỗ trợ vốn kịp thời cho nền kinh tế, nhưng không chủ quan với lạm phát trong tương lai".

Theo MINH PHƯƠNG (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích