'AI đánh cắp cảm xúc' và hành động của truyền thông

26/03/2024 - 09:18

'AI đánh cắp cảm xúc' là cuốn sách của chuyên gia truyền thông Phạm Sông Thu nói về những tác động của công nghệ AI đối với ngành truyền thông đại chúng.

Tác phẩm do Nhà xuất bản Dân trí và Công ty HanoiBooks ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc tháng 3.2024.

Tác giả Phạm Sông Thu có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và báo chí. Anh đã công tác tại nhiều tờ báo, tạp chí lớn như: Người Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng… từng công tác tại Ban Truyền thông của Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn NovaGroup. Anh cũng là tác giả của những cuốn sách bán chạy như Truyền thông theo phong cách win-win, Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết?. Cuốn sách AI đánh cắp cảm xúc tiếp nối việc giới thiệu đến công chúng những kiến thức mới trong lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là đối với những ai đang làm việc trực tiếp trong ngành này.

'AI đánh cắp cảm xúc' và hành động của truyền thông- Ảnh 1.

Bìa cuốn sách AI đánh cắp cảm xúc của tác giả Phạm Sông Thu (NXB Dân trí, 2024)

Với 68 đề mục, cuốn sách đặt ra những vấn đề đang nóng của truyền thông và cũng đề xuất những biện pháp để thực hiện, xử lý, giải quyết. Đó là những vấn đề: Vì sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân; Các yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân; Xu hướng truyền thông cá nhân hóa trên nền tảng công nghệ; Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế con người trong việc sáng tạo nội dung truyền thông hay không? Những ích lợi và rủi ro của việc sử dụng AI trong sáng tạo truyền thông; Làm thế nào để nhận diện tin giả (fake news); Cần cung cấp bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên mạng xã hội...

Cuốn sách cũng dành nhiều trang để nói về sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, LinkedIn… và tác động của chúng đối với cuộc sống cũng như cơ hội nghề nghiệp, thương hiệu cá nhân của con người. Do vậy, đây không chỉ là đơn thuần là một cuốn sách dành cho những người đang học, đang làm việc trong ngành truyền thông báo chí hay trong lĩnh vực truyền thông marketing, mà còn có thể dành cho những ai có mối quan tâm, cần tìm hiểu về những vấn đề này.

Những thông tin mà cuốn sách AI đánh cắp cảm xúc đưa ra không chỉ cung cấp những kiến thức hay tư liệu mới, mà còn mang tính định hướng rõ rệt về một nền báo chí trong tương lai trên không gian số, về một môi trường truyền thông đa dạng, phong phú, chấp nhận mọi sáng tạo, nhưng vẫn phải đảm bảo được những quy tắc đạo đức nghề nghiệp, cũng như coi trọng chuyên môn cá nhân.

Tác giả Phạm Sông Thu cũng đưa ra một kết luận dự báo có tính xác đáng: cho dù khoa học kỹ thuật và công nghệ có ngày càng tiến bộ, trí tuệ nhân tạo có thể ngày càng thông minh hơn, nhưng chúng vẫn không thể thay thế được cho con người. Bởi lẽ đơn giản là con người không chỉ có tư duy, mà quan trọng nhất là con người có cảm xúc, có nhận thức đúng sai dựa trên những phẩm chất, tính cách của cá nhân và họ sử dụng tất cả những điều đó vào trong công việc.

Theo Thanh Niên