Bao lâu nên tiêm lại mũi vaccine tăng cường để đạt hiệu quả cao nhất?

15/12/2021 - 19:27

Mũi tăng cường vaccine COVID-19 có vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch chống lại các triệu chứng của biến thể Omicron


Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 Theo nhà dịch tễ học, Giáo sư Deborah Cromer (Autralia), tốt nhất các mũi tăng cường nên được tiêm 6 tháng/lần để nâng mức độ hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Cảnh báo của các nhà virus học thuộc Viện Kirby đưa ra ngày 15-12 cho biết mũi tăng cường vaccine COVID-19 có vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch chống lại các triệu chứng của biến thể Omicron và nhiều khả năng biến thể này sẽ trở thành biến thể chủ đạo tại Australia. 

Theo số liệu, số ca mắc COVID-19 tại bang New South Wales (NSW), Australia lại tăng trở lại vào ngày 15-12 với 1.360 ca mắc mới và 25 ca trong số này nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng cố ca mắc biến thể tại New South Wales lên 89 ca.

Các nhà khoa học ở Viện Kirby đã đưa ra cảnh báo trên sau khi tiến hành thử nghiệm biến thể Omicron để tìm hiểu cách biến thể này phản ứng với các mẫu của những người đã tiêm đủ liều, những người đã khỏi bệnh nhưng chưa tiêm vaccine và những người từng mắc COVID-19 và được tiêm 2 mũi vaccine.

Theo Phó Giáo sư Stuart Turville thuộc Đại học NSW, các nhà khoa học đã lấy mẫu dịch của 2 trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron tại Australia để thực hiện nghiên cứu này. Cả hai người này đều đã tiêm chủng đầy đủ, trở về Sydney từ Doha, Qatar.

Ông Turville nhấn mạnh trước kia, Beta được biết đến là biến thể có khả năng cao nhất lẩn tránh hệ miễn dịch. Tuy nhiên, đối với Omicron, hiệu quả của 2 mũi vaccine trong việc phòng chống biến thể này gần như bằng 0, bất kể là loại vaccine nào.

Ông cho rằng có khả năng hai du khách trên mắc biến thể Omicron có phản ứng miễn dịch kém, song điều này không có nghĩa là 2 mũi vaccine không hiệu quả trong việc ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Omicron.

Dữ liệu do Nam Phi công bố mới đây cho thấy những người tiêm đủ liều ghi nhận mức độ hiệu quả là 33% trong việc chống nguy cơ mắc Omicron, mức này gần như tương đương với tỷ lệ 37% mà Viện Kirby dự báo.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học, Giáo sư Deborah Cromer cho rằng dù mức độ hiệu quả của vaccine trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc Omicron bị hạn chế, song việc tiêm chủng vẫn giúp người bệnh tránh được nguy cơ chuyển nặng và nhập viện.

Theo bà Cromer, việc tiêm mũi tăng cường vaccine theo công nghệ mRNA như vaccine của Pfizer hay Moderna sẽ giúp tăng mức kháng thể trung hòa, qua đó nâng mức độ hiệu quả của hệ miễn dịch lên 85% trong việc ngăn chặn bệnh có triệu chứng và 98% đối với bệnh nặng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng mô phỏng sự tác động của mũi tăng cường chống lại biến thể Omicron bằng cách nghiên cứu phản ứng của biến thể này đối với các mẫu lấy từ hai nhóm: nhóm có kháng thể tự nhiên sau khi khỏi bệnh và nhóm cũng từng mắc bệnh và sau đó tiêm đủ liều.

Các nhà khoa học nhận thấy có sự phản ứng miễn dịch chống lại virus ở hai nhóm này, song mức độ bảo vệ các tế bào trước nguy cơ lây nhiễm giảm tới 22 lần.

Bà Cromer nhận định với kết luận này, tốt nhất các mũi tăng cường nên được tiêm 6 tháng/lần để nâng mức độ hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Chủ tịch Hiệp hội y khoa Australia, Giáo sư Omar Khorshid cảnh báo chương trình tiêm mũi tăng cường tại nước này đang diễn ra chậm trong bối cảnh biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh. Ước tính, đến cuối tháng 12, gần 4 triệu người dân Australia được tiêm mũi tăng cường.

Ông nhấn mạnh biến thể Omicron đang gây ra rủi ro lớn đối với người dân và dường như biến thể này lây lan với tốc độ nhanh hơn so với các biến thể khác./.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)