Cảnh sát Thái Lan truy tìm nguồn gốc xyanua trong vụ sáu người Việt tử vong tại Bangkok

18/07/2024 - 19:44

Kết quả khám nghiệm tử thi và điều tra bước đầu về vụ trọng án 6 thi thể người Việt được tìm thấy trong khách sạn hạng sang ở thủ đô Bangkok đã cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết của cả 6 người là chất xyanua. Một trong 6 người đã tử vong, bà Sherine Chong, một phụ nữ Mỹ gốc Việt 56 tuổi, là nghi phạm hàng đầu thực hiện vụ đầu độc.

Hiện nay, các cuộc thẩm vấn nhân chứng liên quan vụ việc được thực hiện tại Trụ sở Cảnh sát Lumpini. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Hiện nay, các cuộc thẩm vấn nhân chứng liên quan vụ việc được thực hiện tại Trụ sở Cảnh sát Lumpini. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Hôm nay (18/7), cảnh sát Thái Lan cho biết đang huy động các nguồn lực để truy tìm nguồn gốc lượng xyanua được cho là thủ phạm sử dụng trong vụ án. Cảnh sát Thái Lan cũng chưa thể kết luận lượng xyanua này có nguồn gốc từ nước ngoài hay tại Thái Lan.

Phó Giáo sư, bác sĩ Chanchai Sitthiphan, Giám đốc Bệnh viện Chulalongkorn cho biết, bệnh viện đã hoàn thành việc mổ tử thi nhưng chưa thể trả thi thể về cho các gia đình nạn nhân, do cần phối hợp bộ phận điều tra để xem xét một lần nữa những kết quả thu được qua quá trình khám nghiệm tử thi, cũng như có phải khám nghiệm tử thi thêm bộ phận nào của thi thể nữa hay không.

Phó Giáo sư, bác sĩ Chanchai Sitthiphan cũng cho biết, đã cất giữ những mẫu xét nghiệm cần thiết và cho rằng không cần phải tiến hành mổ tử thi thêm một lần nữa và về mặt kỹ thuật, thân nhân của các nạn nhân có thể bắt đầu các thủ tục để nhận thi thể, tuy nhiên vấn đề này còn phụ thuộc vào quyết định của lực lượng điều tra.

Hôm nay, cảnh sát Thái Lan cũng cho biết, quá trình so sánh vân tay thu được tại hiện trường với vân tay của các nạn nhân vẫn đang tiến hành. Công việc chưa thể hoàn thành do có quá nhiều đồ vật thu được tại hiện trường.

Xyanua cũng từng được sử dụng trong vụ giết người hàng loạt gây chấn động xã hội Thái Lan vào năm 2023. Một phụ nữ, có biệt danh là "Am Cyanide", bị buộc tội giết ít nhất 14 người bằng cách tẩm xyanua vào thức ăn. Từ năm 2015 đến năm 2023, Thái Lan ghi nhận 15 vụ ngộ độc xyanua tại 8 tỉnh, khiến 14 người tử vong và một người sống sót.

Xyanua lại được nhắc tên trong vụ án 6 người tử vong tại khách sạn sang trọng ở Bangkok. Theo kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ 6 thi thể được Bệnh viện Chulalongkorn công bố ngày 17/7, sự hiện diện của xyanua đã cung cấp đủ bằng chứng để kết luận rằng chất độc này gây ra các trường hợp tử vong.

Trưởng khoa Pháp y tại Trường Y dược Đại học Chulalongkorn, Tiến sĩ Kornkiat Vongpaisarnsin tuyên bố rằng, xyanua đã được phát hiện trong máu của cả 6 người tử vong. Ngoài ra, chụp cắt lớp cũng không phát hiện dấu hiệu chấn thương, góp phần củng cố giả thuyết rằng ngộ độc là nguyên nhân gây tử vong.

Cảnh sát đã thẩm vấn Phan Ngoc Vu, hướng dẫn viên người Việt, 35 tuổi, người quen biết với Nguyen Thi Phuong Lan, 47 tuổi, một trong những người đã tử vong trong vụ việc. Vu nói rằng bà Lan đã yêu cầu anh mua “thuốc rắn 7”, tên thường gọi của một loại thuốc điều trị đau khớp được nhiều du khách Việt Nam yêu thích với giá 11.000baht. Sau đó, Vu yêu cầu một hướng dẫn viên khác, có biệt danh là “Tiger” mua nó.

Cảnh sát hiện tìm kiếm hướng dẫn viên thứ hai này và kiểm tra cảnh quay của các camera an ninh. Nếu bà Lan là người mua chất độc thì bà sẽ là nghi phạm tiếp theo trong vụ đầu độc này. Thiếu tướng cảnh sát Nopasilp cũng cho biết, các sĩ quan đang điều tra xem chất xyanua trong vụ án được tuồn lậu vào nước này hay được mua tại địa phương.

Cảnh sát cũng đã thẩm vấn chồng của bà Lan. Người này khai rằng không còn chung sống với vợ và không liên quan đến công việc kinh doanh của bà Lan.

Theo thông tin từ cảnh sát sở tại, bà Sherine Chong - nghi phạm chính trong vụ đầu độc bằng xyanua, đã nhờ bà Lan làm môi giới thuyết phục cặp vợ chồng nhà thầu xây dựng Việt Nam là bà Thi Nguyen Phuong và ông Hong Pham Thanh đầu tư 278.000USD (khoảng 10 triệu baht) để xây dựng bệnh viện tại Nhật Bản.

Khi nhận thấy khoản đầu tư không có tiến triển, cặp vợ chồng liên tục yêu cầu bà Sherine Chong trả lại tiền. Ban đầu họ đồng ý gặp nhau ở Nhật Bản để giải quyết vấn đề, nhưng khi gặp vấn đề về thị thực, họ đã đổi địa điểm gặp mặt sang Thái Lan. Hai vợ chồng nằm trong số nạn nhân tử vong trong vụ đầu độc.

Các nhân chứng cho biết, bà Sherine Chong thường tự giới thiệu mình là một nữ doanh nhân Hoa Kỳ đáng tin cậy với giới doanh nhân Việt Nam. Bà từng bị cáo buộc cách đây 10 năm về hành vi gian lận liên quan đến đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ nhưng vụ việc không bị truy tố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đã gửi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng. Ông Miller cho biết, Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ liên lạc với chính quyền địa phương.

Theo XUÂN SƠN - ĐINH TRƯỜNG (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan)