Cháy rừng thiêu rụi gần một nửa hòn đảo di sản thế giới Fraser

04/12/2020 - 18:40

Đợt cháy rừng kéo dài suốt gần 7 tuần qua, được cho rằng xuất phát từ một vụ đốt lửa trại trái phép, đã thiêu rụi khoảng 82.000ha, gần bằng một nửa diện tích của đảo Fraser.


Khói bốc lên từ đám cháy rừng trên đảo Fraser thuộc bang Queensland, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đám cháy rừng lớn trên đảo Fraser ngoài khơi bờ biển phía Đông của bang Queensland (Australia) vẫn đang dữ dội và tình hình nguy hiểm hiện nay được dự báo sẽ kéo dài sang tuần tới.

Đảo Fraser, nổi tiếng với những khu rừng nhiệt đới và cồn cát, nằm trong danh sách di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Trao đổi với báo giới ngày 4-12, người phát ngôn Cơ quan dịch vụ cứu hỏa và ứng phó khẩn cấp Queensland (QFES) cho biết đợt cháy rừng kéo dài suốt gần 7 tuần qua, được cho rằng xuất phát từ một vụ đốt lửa trại trái phép, đã thiêu rụi khoảng 82.000 ha, gần bằng một nửa diện tích của đảo Fraser.

Tất cả các đám cháy hiện tại trên đảo cát lớn nhất thế giới này đều có liên quan với nhau song bùng phát trên nhiều khu vực khác nhau, khiến nhà chức trách phải ban bố cảnh báo tới người dân sống tại những vùng khác nhau trên đảo.

QFES cho biết 17 máy bay, gồm cả máy bay tiếp dầu lớn, đã trút gần một triệu lít nước xuống đảo để dập lửa.

Song song với đó, gần 100 nhân viên cứu hỏa cũng đang nỗ lực chiến đấu với "giặc lửa."

Sự kết hợp này phần nào làm chậm đáng kể đà lây lan của các đám cháy trong 2 ngày qua.

Tuy nhiên, với tình trạng nguy cơ hỏa hoạn cao dự kiến sẽ kéo dài sang ngày 7-12, nhà chức trách đã ban hành cảnh báo sẵn sàng di dời đối với cư dân sống gần một khu nghỉ dưỡng Vịnh Kingfisher trên đảo.

Cục Khí tượng Australia dự báo nhiệt độ trung bình ở cac khu vực nội địa bang Queensland hiện vào khoảng 40 độ C.

Ở các vùng gần biển, nhiệt độ sẽ thấp hơn do ảnh hưởng của gió biển. Australia đang trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục, xuất hiện ở các vùng hẻo lánh và hiện đang dịch chuyển về phía Đông Bắc.

Trong khi đó, tại Mỹ, lực lượng cứu hỏa tại bang California đêm 3-2 vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy rừng được đặt tên là Bond trên sườn đồi phía Đông Nam thành phố Los Angeles, khoảng 24 giờ sau khi đám cháy bùng phát trong một hẻm núi nhiều cây cối.

Nguyên nhân vụ việc được cho là do một nhà dân bị mất điện đã cố gắng khởi động máy phát điện trong nhà song chiếc máy này đã phát nổ.

Đám cháy đã buộc khoảng 25.000 người phải sơ tán. Hiện 10% đám cháy đã được kiểm soát song ngọn lửa vẫn bùng cháy trên diện tích hơn 2.500ha.

Cơ quan Cứu hỏa hạt Orange cho biết hai người trong khoảng 500 lính cứu hỏa được triển khai đến dập lửa đã phải nhập viện vì bị thương.

Theo nhà chức trách bang California, kể từ đầu năm tới nay, cháy rừng đã thiêu rụi hơn 17.000km2 đất.

Diện tích đất hằng năm bị thiêu rụi ở miền Tây nước Mỹ đã tăng gấp 8 lần trong chưa đầy 4 thập kỷ qua.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)