Đào tạo trực tuyến đang ở giai đoạn đầu

25/03/2020 - 14:34

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Sơn Hải cho biết, từ khi các trường học bị đóng cửa vì dịch COVID-19 đến nay, toàn quốc có 92 cơ sở đào tạo đại học, rất nhiều trường phổ thông chuyển sang áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến, 13 tỉnh thành tổ chức dạy học trên truyền hình cho học sinh.

Với tinh thần “dù học sinh không đến trường nhưng việc học bị không gián đoạn”, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành một số văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT, cơ sở đào tạo đại học tăng cường các hình thức dạy học qua internet và trên truyền hình. Qua rà soát, đánh giá, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT bước đầu đã tạo những hiệu ứng tích cực.

Học sinh Hà Nội học qua truyền hinh. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Cụ thể, 92/240 cơ sở đào tạo đại học (chiếm 38,3%) đã áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến; trong đó 79 cơ sở áp dụng trực tuyến hoàn toàn, 13 cơ sở kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp.

Việc ứng dụng các hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) có khả năng quản lý được quá trình tổ chức dạy, học, kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng đã được rất nhiều trường phổ thông trên cả nước áp dụng.

Ứng dụng được giáo viên sử dụng nhiều nhất là dạy học trực tuyến đồng thời theo thời gian thực, như Microsoft Teams, Google Meet, Zoom, Zalo... Với ứng dụng này, giáo viên có thể tạo ra các lớp học ảo và tổ chức dạy học có tương tác trực tiếp với học sinh để triển khai các hoạt động dạy học.  Việc dạy học trên truyền hình hiện được 13 địa phương triển khai, vừa để ôn tập kiến thức cũ, vừa cung cấp các bài học mới cho học sinh. 14 kênh truyền hình quốc gia và địa phương đang dành giờ phát sóng hằng ngày để phát các bài giảng phục vụ giáo dục phổ thông. Kho dữ liệu miễn phí của Bộ GD&ĐT gồm 5.000 bài giảng e - learning của các môn học giáo dục phổ thông, được tuyển chọn từ các cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-learning trong 2 tháng gần đây, có số lượng người truy cập và học trực tuyến tăng đột biến, với hàng trăm ngàn lượt học mỗi ngày.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học trong những năm gần đây đã được Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn triển khai ở cả cấp phổ thông và đại học. Thực tế, rất nhiều cơ sở đào tạo đại học và không ít trường phổ thông đã triển khai dạy học trực tuyến ở các mức độ khác nhau, phù hợp với mục đích giáo dục của cơ sở mình. Do đó, khi học sinh phải nghỉ học kéo dài vì COVID-19, những trường này đã nhanh chóng phát huy kinh nghiệm và lợi thế của phương thức dạy - học qua internet, không bị gián đoạn các hoạt động dạy học.  

Tuy nhiên, một số trường đại học tự triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến cho riêng mình gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khi có số lượng lớn sinh viên tham gia học trực tuyến. Ở cấp học phổ thông, phần đông giáo viên và học sinh chưa được bồi dưỡng để tham gia dạy học theo hình thức này; điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối internet tại nhiều nơi chưa đảm bảo, nên khi bất ngờ chuyển dịch sang dạy học trực tuyến để ứng phó dịch bệnh, ban đầu có hiện tượng lúng túng, khó triển khai.  

Để các chính sách về dạy học qua internet và trên truyền hình của Bộ GD&ĐT phát huy hiệu quả cao, Bộ GD&ĐT đã và đang làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để bàn và có những chính sách, giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi hơn, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục.

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)