Đâu là nguyên nhân khiến Tổng thống Trump rút quân Mỹ khỏi Syria?

20/12/2018 - 14:22

Có thể Mỹ rút khỏi Syria nhằm tránh nguy cơ đụng độ Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến khủng hoảng nội khối NATO.

Lính mũ nồi xanh của Mỹ tham chiến tại Syria - Ảnh: Quân đội Mỹ

Theo trang Military Times, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút quân khỏi Syria có thể có nguyên nhân là nhằm tránh nguy cơ chạm trán với Thổ Nhĩ Kỳ, vì cả hai đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đó, đây có thể chính là nguyên nhân thực sự ẩn dưới tuyên bố của ông Trump rằng quân đội Mỹ rút đi vì đã đánh bại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tại Syria, Mỹ ủng hộ người Kurd và đây là một lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, người Kurd lại không muốn Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào khu vực của họ ở Syria. Ước tính có khoảng 2.000 quân nhân Mỹ đóng tại khu vực này.

Người Kurd là thành phần chính trong Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã giành chiến thắng trước IS và chiếm lại nhiều khu vực ở phía đông Syria, trong đó khu vực đông bắc giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận vì bên cạnh IS thì nước này còn coi tổ chức YPG – gồm các chiến binh người Kurd ngay trong nội bộ SDF – là khủng bố và mối đe dọa quốc gia.

Trong khi đó, YPG còn là đồng minh quan trọng của tổ chức PKK hoạt động ngay bên trong lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng bị chính quyền Ankara coi là khủng bố.

Trong suốt nhiều tháng qua, Mỹ luôn cố gắng duy trì mối quan hệ với hai bên vì một bên là đồng minh NATO, một bên là lực lượng Washington hậu thuẫn để chống IS. Tuy nhiên, người Thổ quyết tâm tiến quân vào Syria và nếu chạm trán Mỹ sẽ dẫn đến khủng hoảng nội khối trong liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Việc Mỹ rút quân có thể sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường kiểm soát và giải quyết được mâu thuẫn giữa hai bên. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Washington đã từ bỏ người Kurd, dẫn đến nguy cơ IS trỗi dậy.

Theo KHÁNH AN (Thanh Niên)