Liên hợp quốc yêu cầu trả tự do cho Tổng thống Mali

19/08/2020 - 08:27

Ngày 18-8, Tổng thư ký Liên hợo quốc (LHQ) Antonio Guterres đã yêu cầu “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” Tổng thống Mali Boubacar Keita và các thành viên trong chính phủ của ông, sau khi những người này bị các binh sĩ tham gia binh biến ở thủ đô Bamako bắt giữ.


Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita (giữa) tại một sự kiện chính trị ở thủ đô Bamako, ngày 10-8-2020. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Trong thông báo, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ - ông Stephane Dujarric cho biết: “LHQ lên án các hành động và kêu gọi ngay lập tức khôi phục lại trật tự hiến pháp và thượng tôn pháp luật tại Mali. Để chấm dứt tình trạng hiện nay, LHQ yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện với Tổng thống Boubacar Keita và các thành viên trong nội các của ông”.

Cũng theo thông báo, Tổng thư ký LHQ hối thúc tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các lực lượng vũ trang và an ninh, giảm căng thẳng và duy trì các quyền cơ bản cho người dân Mali.

Dự kiến, Hội đồng bảo an LHQ sẽ nhóm họp trong ngày 19-8 để thảo luận về tình hình Mali theo đề xuất của Pháp và Niger.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cùng Liên minh châu Phi (AU) đã lên án “âm mưu đảo chính” ở Mali sau khi các binh sĩ tham gia binh biến và bắt giữ các lãnh đạo chính trị của nước này. Trong thông báo, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU - ông Josep Borrell nói: “Liên minh châu Âu lên án âm mưu đảo chính đang diễn ra ở Mali và khước từ toàn bộ thay đổi nào không phù hợp với hiến pháp. Đây không phải là cách để phản ứng cho cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội đã tác động tới Mali trong những tháng qua”.

Những động thái trên được đưa ra sau khi một thủ lĩnh giấu tên của nhóm binh sĩ tham gia binh biến cho biết “tổng thống và thủ tướng Mali đang bị kiểm soát” sau khi bị “bắt giữ” ở dinh thự của Tổng thống Keita tại thủ đô Bamako. Cùng ngày, một quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng Mali cũng xác nhận việc Tổng thống Keita và Thủ tướng Boubou Cisse đang bị giam giữ ở căn cứ quân đội tại thị trấn Kati.

Theo ANH HIỂN (TTXVN)