Một ngày trên sao Kim gần bằng một năm trên Trái Đất

05/05/2021 - 10:01

Nhờ những dữ liệu thu được từ quá trình phân tích sóng radio phản hồi (tiếng dội vô tuyến) từ sao Kim, các nhà khoa học đã lần đầu tiên ước lượng được một cách chính xác độ dài một ngày trên hành tinh được cho là gần và giống Trái Đất nhất.

Hình ảnh bề mặt sao Kim do NASA công bố. Ảnh: AFP/ TTXVN

Lâu nay, giới khoa học đều hiểu rằng trong số những hành tinh trong Hệ Mặt trời, sao Kim có ngày dài nhất. Tuy nhiên, những ước tính trước đây về độ dài một ngày trên sao Kim có sự khác biệt lớn. Một ngày là khoảng thời gian mà một hành tinh hoàn thành một vòng quay quanh trục của mình và một năm là số ngày hành tinh hoàn thành một vòng quay quanh Mặt Trời.

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Astronomy cho thấy sao Kim hoàn thành một vòng quay quanh trục trong khoảng thời gian tương đương 243,0226 ngày trên Trái Đất. Điều này đồng nghĩa rằng trên sao Kim, "một ngày" sẽ dài hơn "một năm" vì hành tinh này hoàn thành một vòng quanh Mặt Trời trong khoảng thời gian tương đương 225 ngày ở Trái Đất. 

Để có được kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thực hiện 21 lần phóng các sóng vô tuyến về phía sao Kim từ năm 2006 đến năm 2020 nhờ hệ thống ăng-ten Goldstone của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đặt ở sa mạc Mojave, California và nghiên cứu tiếng dội vô tuyến từ sao Kim, để hiểu hơn về những đặc điểm của hành tinh này. 

Nhóm nhà khoa học cũng nghiên cứu về độ nghiêng của trục sao Kim và kích cỡ lõi của hành tinh này, quá đó hiểu sâu hơn về hành tinh được ví là "chị em sinh đôi" của Trái Đất. Theo đó, lõi sao Kim cũng có cấu tạo chủ yếu từ sắt và nickel, nhưng hiện vẫn chưa rõ lõi của sao Kim là thể rắn hay thể lỏng. Trục của sao Kim nghiên khoảng 2,64 độ C trong khi trục Trái Đất nghiêng khoảng 23,5 độ C.

Sao Kim có cấu trúc giống với Trái Đất nhưng kích cỡ nhỏ hơn, với đường kính khoảng 12.000km. Bao trùm hành tinh này là một bầu khí quyển đặc và độc hại, chủ yếu là CO, cùng các đám mây chứa các giọt sulfuric acid, nhiệt độ bề mặt khoảng 471 độ C. Khác với hầu hết những hành tinh khác trong hệ Mặt trời, sao Kim quy theo hướng từ Đông sang Tây.

So với sao Hỏa, một "hàng xóm" khác của Trái Đất, giới khoa học ít chú ý tới sao Kim hơn. Tuy nhiên, Jean-Luc Margot, Giáo sư từ Đại học California, Los Angeles (UCLA), tác giả chính của nghiên cứu, khẳng định có hàng tỷ hành tinh giống như sao Kim trên dải Ngân hà. Vì thế, sao Kim giống như một phòng thí nghiệm hoàn hảo để tìm hiểu thông tin về và quá trình hình thành hành tinh.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)