Nghị viện châu Âu bỏ phiếu danh sách 'nội các mới' của Ủy ban châu Âu

27/11/2019 - 14:14

Nghị viện châu Âu (EP) trong ngày 27-11 sẽ bỏ phiếu thông qua danh sách "nội các" mới của Ủy ban châu Âu (EC) do Chủ tịch đắc cử Ursula von der Leyen đứng đầu.

Tiến trình này nhằm đảm bảo cơ quan điều hành châu Âu sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1-12 sau một tháng bị trì hoãn do bất đồng về danh sách ứng cử viên. 

Toàn cảnh phiên họp Nghị viện châu Âu (EP) tại Strasbourg, miền đông nước Pháp, ngày 17-9-2019. Ảnh: AFP- TTXVN

Danh sách các thành viên của EC sẽ được đệ trình trong cuộc họp của EP ngày 27-11 tại Strasbourg, Pháp. Bà Von der Leyen cần nhận được đa số phiếu ủng hộ của 751 thành viên EP trong cuộc bỏ phiếu này để bộ máy mà bà điều hành đi vào hoạt động. Trong trường hợp, danh sách này không được thông qua, thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của bà Von der Leyen tiếp tục bị trì hoãn và kéo dài khoảng trống chuyển tiếp trong quá trình hoạch định chính sách của EU.

Theo kế hoạch trước đó, "nội các mới" của EC sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1-11, nhưng EP đã bác bỏ 3 ứng cử viên trong danh sách đề cử, khiến tình trình này bị trì hoãn. Thông thường, EC có đại diện của từng nước thành viên, tuy nhiên Anh - nước dự kiến sẽ rời EU, từ chối đề cử đại diện. Đây cũng là một yếu tố khiến tiến trình nhậm chức của bà Von der Leyden bị trì hoãn. 

Bà Von der Leyen, 61 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ là phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị Chủ tịch EC. Bà cũng đã công bố những ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình gồm hàn gắn sự rạn nứt của EU trong vấn đề người di cư, đẩy mạnh cuôc chiến chống biến đổi khí hậu, giải quyết bất bình đẳng giới và trang bị cho EU công cụ tốt hơn trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)