Phát hiện 'anh em sinh đôi' của dải Ngân Hà cách chúng ta 12 tỷ năm ánh sáng

14/08/2020 - 07:57

Các nhà thiên văn học tìm thấy một thiên hà "trông giống như dải Ngân Hà" trong không gian sâu thẳm, cách chúng ta 12 tỷ năm ánh sáng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy việc phát hiện ra sự tồn tại của SPT0418-47 khiến các nhà nghiên cứu hết sức ngạc nhiên. 

"Kết quả này thể hiện bước đột phá trong việc tìm hiểu sự hình thành thiên hà, cho thấy các cấu trúc mà chúng ta quan sát được trong các thiên hà xoắc ốc gần đó và trong dải Ngân Hà của chúng ta đã có từ 12 tỷ năm trước", trưởng nhóm nghiên cứu Francesca Rizzo tới từ Viện Vật lý Thiên văn Max Planck ở Đức cho hay. 

Hình ảnh mô phỏng về SPT0418-47. (Ảnh: CNN)

Các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng ALMA ở Chile và một kỹ thuật được gọi là "thấu kính hấp dẫn" để quan sát SPT0418-47. Kỹ thuật này giúp các nhà nghiên cứu tìm kiếm các vật thể trong vũ trụ xa xôi. 

Ở cách chúng ta 12 tỷ năm ánh sáng, SPT0418-47 trẻ hơn vũ trụ 2 tỷ năm.

Các nhà thiên văn học nhận thấy SPT0418-47 không có các nhánh xoắn ốc và cực kỳ "có trật tự". Nó có một đĩa quay và phần phình ra. Đây là lần đầu tiên loại thiên hà này được nhìn thấy sâu trong vũ trụ. 

“Những gì chúng tôi tìm thấy khá khó hiểu. Dù hình thành sao ở tốc độ nhanh và là nơi có nhiều hoạt động năng lượng cao, SPT0418-47 là đĩa thiên hà có trật tự nhất từng được quan sát trong vũ trụ sơ khai. Kết quả này khá bất ngờ và có ý nghĩa quan trọng đối với cách chúng ta nghĩ về các thiên hà tiến hóa”, đồng tác giả của nghiên cứu Simona Vegetti cho hay. 

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy hình ảnh tái tạo của SPT0418-47, tôi đã không thể tin được. Một chiếc rương đã được mở ra", ông Rizzo giải thích. 

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng, mặc dù SPT0418-47 có một số đặc điểm tương tự như các thiên hà xoắn ốc khác, ​​nó nhiều khả năng sẽ phát triển thành một thiên hà hình elip.

Theo SONG HY (VTC)