Thi tốt nghiệp THPT: Quyết không có "sự cố"

14/07/2020 - 10:26

Ban Chỉ đạo thi THPT tại các địa phương phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, không để rơi vào tình huống phải xử lý sự cố khi kỳ thi diễn ra

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, tại Hội nghị Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa được tổ chức ở tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương phải lên phương án cụ thể để kịp thời xử lý mọi tình huống có thể xảy ra khi tổ chức kỳ thi.

Nghiêm túc trên mọi phương diện

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 phải được tổ chức an toàn, nghiêm túc trên mọi phương diện, tuyệt đối không chủ quan bất cứ khâu nào.

Ông Nhạ cũng nhấn mạnh việc các địa phương phải rà soát thật kỹ tất cả các khâu trong quá trình tổ chức thi THPT. "Phải rà soát xem địa phương mình có khó khăn gì không, rút kinh nghiệm của địa phương mình từ năm ngoái và những bài học các năm trước để làm sao cho kỳ thi này thực sự đáp ứng được yêu cầu chất lượng, an toàn, khách quan, minh bạch" - ông Nhạ nói.

Thi tốt nghiệp THPT: Quyết không có sự cố - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT tại tỉnh Sơn La. Ảnh: MINH THU

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị từng đơn vị, từng người trong Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi THPT tại các địa phương phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết. Kịp thời tham mưu, chủ động dự báo những vấn đề có thể xảy ra với Chủ tịch UBND tỉnh, không để rơi vào tình huống phải xử lý sự cố khi kỳ thi diễn ra. Cùng với đó, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, bám sát BCĐ thi cấp quốc gia để bảo đảm chuẩn bị tổ chức tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Trước đó, khi làm việc với các địa phương về việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý các tỉnh phải chu đáo đến từng khâu nhỏ nhất.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT được cả nước quan tâm nên cần chú trọng đến an toàn, nghiêm túc trên mọi phương diện, tuyệt đối không chủ quan bất cứ khâu nào". Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đối với thi, dù cẩn thận đến mấy vẫn không thể nói là yên tâm, có những việc tưởng chừng nhỏ nhưng xảy ra vào thời điểm tổ chức thi như mưa lũ, thiên tai sẽ làm ảnh hưởng lớn tới kỳ thi. Do đó, bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải có kịch bản ứng phó và lường trước mọi tình huống có thể xảy ra trong những ngày diễn ra kỳ thi như thiên tai, mưa lũ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng BCĐ cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cũng đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức kỳ thi tại địa phương. Từ kế hoạch tổng thể này, phải xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết từng thành viên trong BCĐ, từng ban ngành liên quan, bảo đảm việc tổ chức kỳ thi khoa học, đúng quy chế. Theo ông Độ, mỗi cá nhân tham gia làm thi phải nắm vững quy chế, công tác phân công nhiệm vụ đúng người, rõ việc. Nếu mỗi cá nhân tham gia làm thi đều ngay ngắn, trách nhiệm, nắm vững chuyên môn làm thi thì kỳ thi chắc chắn được tổ chức thành công.

6.000 cán bộ, giảng viên ĐH tham gia thanh tra

Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết năm nay, dự kiến sẽ có khoảng 6.000 cán bộ, giảng viên ĐH được huy động từ 130 trường để tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT. "Trong số hơn 350 trường ĐH, chỉ có 130 trường được lựa chọn theo các tiêu chí nhất định. Việc bố trí các trường không thanh tra, kiểm tra ở nơi mà địa phương đó là chủ quản của trường nhằm hạn chế tối đa sự can thiệp, chỉ đạo, mỗi địa phương có ít nhất 2 trường tham gia kiểm tra công tác coi thi" - ông Cường thông tin.

Cũng theo ông Cường, cán bộ thanh tra, kiểm tra phải được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, có chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Nói thêm về việc chuẩn bị thi, ông Cường cho biết Bộ GD-ĐT đã lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong tất cả các khâu của kỳ thi, tại các điểm thi. Thanh tra Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức 10 đoàn kiểm tra, mỗi đoàn đi 2-3 sở. Ngoài ra, có các đoàn kiểm tra của BCĐ cấp quốc gia, các cuộc làm việc của lãnh đạo bộ với BCĐ thi các tỉnh. Các địa phương tổ chức thanh tra hoặc kiểm tra tùy điều kiện địa phương, do Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội, năm nay TP Hà Nội có tới 80.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại 140 điểm thi với nhiều địa bàn khác nhau. Công tác tổ chức kỳ thi được Sở GD-ĐT Hà Nội chuẩn bị hết sức chu đáo, cẩn thận.

Trong khi đó, ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hải Phòng, cho biết địa phương này có 42 điểm thi và 2 điểm dự bị. Sở GD-ĐT TP Hải Phòng đã tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra toàn bộ các điểm thi để bảo đảm an toàn, tạo điều kiện cho các thí sinh tham gia kỳ thi với tâm thế nhẹ nhàng, thoải mái, đạt được kết quả cao nhất. 

Theo YẾN ANH (Người Lao Động)