Thủ tướng B.Johnson cam kết hoàn tất Brexit đúng thời hạn 31-1-2020

13/12/2019 - 20:04

Ngày 13-12, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 31-1-2020 sau khi đảng Bảo thủ của ông giành chiến vang dội trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử ở Uttoxeter, Staffordshire, ngày 10-12-2019. Ảnh: AFP-TTXVN

Phát biểu với những người ủng hộ, Thủ tướng Johnson nói: "Chúng ta sẽ hoàn tất Brexit vào đúng ngày 31-1-2020, không có chuyện nếu, không có chuyện nhưng, không có chuyện có thể".

Đảng Bảo thủ đã giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra ngày 12-12 với số phiếu áp đảo. Với gần như tất cả số phiếu được kiểm, đảng Bảo thủ đã giành được 364-650 ghế trong Hạ viện. Đây là số ghế lớn nhất mà đảng Bảo thủ giành được kể từ thời hoàng kim của Thủ tướng Margaret Thatcher vào những năm 1980. Trong khi đó, Công đảng, đảng đối lập lớn nhất, để mất 59 ghế và chỉ còn 203 ghế, buộc lãnh đạo của đảng này Jeremy Corbyn có thể phải tuyên bố từ chức. 

Chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ sẽ dọn đường cho Brexit đúng thời hạn vào ngày 31-1-2020 sau nhiều năm bế tắc chính trị. Trước đó, Thủ tướng Johnson luôn khẳng định "Brexit "bằng mọi giá". Trong phiên giao dịch ngày 13-12, thị trường chứng khoán Anh đã có phản ứng tích cực trước chiến thắng của đảng Bảo thủ. Vào lúc 8h10' theo giờ GMT, chỉ số FTSE trên thị trường London (Anh) tăng 0,96% lên mức 7.343,40 điểm. Trong khi đó, đồng bảng Anh đã chạm mức cao nhất trong nhiều năm qua khi tăng khoảng 2% so với đồng euro lên 82,80 xu Anh đổi 1 euro, mức cao nhất kể từ tháng 7-2016, tức ngay sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. So với đồng USD, đồng bảng Anh tăng hơn 2% lên mức 1 bảng Anh đổi 1,3516 USD, mức cao nhất kể từ tháng 5-2018.

Ngay sau khi các kết quả của cuộc tổng tuyển cử tại Anh được công bố, Ủy viên Thị trường nội khối EU Thierry Breton cho hay EU sẽ phải tái thiết lập quan hệ với London.

Phát biểu với đài phát thanh French RTL, ông Breton nói: "Chúng tôi giờ đây phải xây dựng lại quan hệ với Anh, một đối tác quan trọng". Ông Breton nhấn mạnh EU mong muốn quan hệ thương mại cân bằng với Anh.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel đã chúc mừng chiến thắng của đảng Bảo thủ, đồng thời tuyên bố liên minh này sẵn sàng đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do với Anh và sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ những ưu tiên của châu Âu. Ông cũng nhấn mạnh EU hy vọng Quốc hội Anh sẽ sớm tiến hành bỏ phiếu về Brexit.

Từ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng dòng trạng thái "chiến thắng lớn" trên tài khoản mạng xã hội Twitter. Ông chủ Nhà Trắng cho biết London và Washington có thể đạt được một "thỏa thuận thương mại lớn" sau khi Anh rời khỏi EU.

Chính phủ Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ tìm cách sớm ký kết một thỏa thuận tự do thương mại với Anh thời kỳ hậu Brexit. 

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)