Tổng thống Ghana là người đầu tiên được tiêm liều vắcxin từ COVAX

01/03/2021 - 18:24

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm liều vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo Cơ chế tiếp cận vắcxin toàn cầu (COVAX).

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo. (Nguồn: Getty Images)

AFP đưa tin, Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo ngày 1/3 đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm liều vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo Cơ chế tiếp cận vắcxin toàn cầu (COVAX), một chương trình nhằm thu mua và phân phối vắcxin miễn phí cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Phát biểu trước khi được tiêm chủng vắcxin của Oxford/AstraZeneca - sự kiện được phát sóng trực tiếp, Tổng thống Nana Akufo-Addo, 76 tuổi, nêu rõ: "Điều quan trọng là tôi đã làm gương để khẳng định loại vắcxin này an toàn, khi tôi là người đầu tiên tiêm chủng để tất cả người dân ở Ghana có thể cảm thấy thoải mái về việc sử dụng vắcxin này."

COVAX là cơ chế do WHO với liên minh vắcxin GAVI và nhiều tổ chức khác phối hợp thực hiện với mục tiêu giao ít nhất 2 tỷ liều vắcxin trên toàn thế giới trong năm nay.

Theo COVAX, 1,8 tỷ liều sẽ sẵn sàng cung cấp cho 92 nước nghèo, tương đương với việc 27% dân số các nước này sẽ được tiêm.

Hiện, COVAX đang nỗ lực để đảm bảo đủ số liều vắcxin nói trên do thiếu quỹ, cộng thêm nhiều vấn đề trong sản xuất và các thỏa thuận giữa các nước giàu với các hãng dược phẩm làm dấy lên lo ngại về nguy cơ phân phối vắcxin không công bằng.

Theo Vietnamplus