Tổng Thư ký LHQ kịch liệt lên án vụ tấn công nhằm vào Đại học Kabul, Afghanistan

03/11/2020 - 08:23

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 2-11, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã kịch liệt lên án vụ tấn công nhằm vào Đại học Kabul, một trong những trường đại học chính ở Afghanistan.

Cảnh sát Afghanistan phong tỏa hiện trường vụ nổ súng tại một trường đại học ở Kabul, ngày 2-11-2020. Ảnh: AP/TTXVN

Trong thông cáo phát ra, phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ, ông Farhan Hag, cho biết vụ tấn công man rợ này là vụ thứ hai xảy ra trong vòng 10 ngày tại một cơ sở trường học ở Kabul và cũng là vụ tấn công nhằm vào quyền con người được đi học. Ông cho biết Tổng Thư ký LHQ Guterres bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc nhất tới các gia đình nạn nhân, cầu mong những người bị thương sẽ sớm bình phục, đồng thời nhắc lại rằng những kẻ gây ra vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thông cáo có đoạn viết LHQ sẽ sát cánh đoàn kết cùng người dân và Chính phủ Afghanistan và ủng hộ niềm mong mỏi có được hòa bình mà họ đã ấp ủ bấy lâu nay.

Trưa thứ Hai, ngày 2/11 giờ địa phương, một nhóm vũ trang đã lao vào Đại học Kabul và kích hoạt các thiết bị nổ. Chúng cũng vào khu ký túc xá bắn chết ít nhất 19 người và làm bị thương 22 người khác, theo báo cáo của người phát ngôn Chính phủ Afghanistan. Có 3 kẻ tấn công bị tiêu diệt trong lúc giao tranh.

Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận gây ra vụ xả súng đẫm máu này. Amaq, cơ quan tuyên truyền của IS, cho biết 2 tay súng IS đã tấn công một buổi lễ tốt nghiệp do Chính phủ Afghanistan tổ chức tại Đại học Kabul cho các thẩm phán và điều tra viên vừa hoàn thành một khóa học tại ngôi trường này. Những kẻ tấn công đã dùng vũ khí tự động nhắm vào những người vừa tốt nghiệp, sau đó đụng độ với lực lượng an ninh làm nhiệm vụ bảo vệ lễ tốt nghiệp cũng như lực lượng được tăng cường đến hiện trường.

Đại học Kabul do nhà nước quản lý, là trung tâm giáo dục lớn nhất cả nước Afghanistan với 25.000 sinh viên cùng hơn 800 giảng viên và nhân viên. Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào các cơ sở giáo dục tại Kabul trong vòng 10 ngày qua. Tuần trước, ít nhất 24 người, chủ yếu là sinh viên, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết nhằm vào một trung tâm giáo dục ở quận phía Tây Kabul mà IS đã nhận gây ra vụ việc. Năm 2018, một vụ đánh bom liều chết cũng do IS thực hiện bên ngoài Đại học Kabul cũng khiến hàng chục người thiệt mạng, chủ yếu là các thanh thiếu niên.

Theo HẢI VÂN - QUANG ANH (TTXVN)