Tỷ lệ mắc COVID-19 tại Tây Ban Nha tăng gấp 3 sau nới lỏng phong tỏa

21/07/2020 - 13:48

Ngày 20-7, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng gấp 3 lần kể từ khi nới lỏng phong tỏa 3 tuần nay.

Bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 3-4-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà chức trách đang nỗ lực kiềm chế tốc độ lây lan ở các ổ dịch mới, chủ yếu tại vùng Catalonia và Aragon.

Sau khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm và hàng trăm ca tử vong mỗi ngày trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh đầu tháng 4 vừa qua, Tây Ban Nha đã có thể giảm mạnh số ca nhiễm mới. Nhưng kể từ khi các biện pháp hạn chế đi lại được dỡ bỏ và người dân trở lại cuộc sống thường nhật, khoảng 201 ổ dịch mới đã xuất hiện, với mật độ tập trung cao ở trong và xung quanh các thành phố Barcelona và Lleida ở vùng Catalonia. 

Tỷ lệ ca nhiễm mới đã tăng từ 8 ca /100.000 dân hồi cuối tháng 6 lên 27 ca/100.000 dân. Cuối tuần qua, 4.581 ca nhiễm mới đã được ghi nhận, nâng tổng số ca nhiễm mới ở vùng này lên 264.863 ca. Hơn 28.000 người đã tử vong.

Bộ trưởng Y tế Slavador Illa cho biết: "Nơi thực thi các biện pháp nới lỏng chính là những nơi xuất hiện ổ dịch mới". Mô tả tình hình tại Catalonia rất đáng lo ngại, Bộ trưởng Illa kêu gọi người dân tuân thủ các quy định y tế, đồng thời cho biết bộ đang cân nhắc các biện pháp chống dịch mới.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số ca nhiễm tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Ngày 21-7, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết có thêm 45 ca nhiễm mới (trong đó 20 ca lây nhiễm trong nước), nâng tổng số ca ở nước này lên 13.816.

Như vậy, số ca nhiễm mới theo ngày đã tăng gần gấp đôi so với 26 ca ghi nhận của một ngày trước đó. Đây là lần đầu tiên dịch bệnh tại Hàn Quốc có dấu hiệu nóng trở lại sau 28 ngày số ca nhiễm được ghi nhận ở mức thấp nhất. Số ca nhiễm "nhập khẩu" đã tăng ở mức 2 con số trong 26 ngày liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu là lượng lao động người nước ngoài nhập cảnh (từ Iraq) tăng nhanh và một loạt ổ dịch trên các tàu hàng của Nga đang neo đậu ở thành phố cảng Busan (phía Nam Hàn Quốc).

Các quan chức KCDC dự báo số ca nhiễm nhập ngoại sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do hoạt động đi lại trên toàn cầu đang từng bước bình thường trở lại. Tuy nhiên, KCDC cũng khẳng định những ca nhiễm "nhập khẩu" hoàn toàn không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Theo KCDC, các ca nhiễm ở Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon) đã có xu hướng chững lại, song đến nay 10 tỉnh, thành phố của Hàn Quốc đã ghi nhận dịch tái bùng phát.

Theo Báo Tin Tức