Vệ tinh Việt Nam đã phát tín hiệu đầu tiên về trạm mặt đất

19/01/2019 - 19:34

Sau 1 ngày được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản), sáng 19-1, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã gửi tín hiệu đầu tiên về trạm mặt đất.

Vệ tinh Việt Nam phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản) ngày 18-1 ẢNH MAI LOAN

Theo đại diện của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, tính đến 10 giờ ngày 19-1 (giờ Nhật Bản), vệ tinh MicroDragon đã 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và Trung tâm Điều khiển tại Đại học Tokyo.

Ở những tín hiệu gửi về đầu tiên, các thiết bị trên vệ tinh hoạt động bình thường theo thiết kế. Theo kế hoạch, vệ tinh sẽ đi vào trạng thái hoạt động ổn định trong khoảng từ 1 - 2 tuần tới.

Trước đó, vào sáng 18-1, cùng với 6 vệ tinh của Nhật Bản, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4.

Vệ tinh MicroDragon tại thời điểm liên lạc với trạm mặt đất sáng 19-1 Ảnh MAI LOAN

MicroDragon là sản phẩm trong khuôn khổ của Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam) theo học tại 5 trường đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu, dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ 2013 - 2017.

Vệ tinh MicroDragon là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp Micro. Nhiệm vụ chủ đạo khi thiết kế của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ, phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản Việt Nam.

Một vệ tinh khác là NanoDragon cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, phát triển, hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư và chuyên gia tại Việt Nam. Vệ tinh này có nhiệm vụ thử nghiệm công nghệ về điều khiển hướng của vệ tinh trên quỹ đạo và thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy bằng dòng vệ tinh nano.

Vệ tinh này cũng đã được Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản thông báo đồng ý đưa lên quỹ đạo theo Chương trình trình diễn công nghệ vệ tinh tiên tiến 2, dự kiến vào năm 2020.

Theo Thanh Niên