LHQ tiếp tục sơ tán người tị nạn khỏi thủ đô của Libya

25/04/2019 - 19:53

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho biết đã có 325 người tị nạn được sơ tán khỏi trại tạm giam Qasr Ben Gashir, miền Nam Tripoli do tình hình an ninh xấu đi và bạo lực leo thang.

Trong thông báo ngày 24-4, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho biết đã có 325 người tị nạn được sơ tán khỏi trại tạm giam Qasr Ben Gashir ở miền Nam Tripoli do tình hình an ninh xấu đi và bạo lực leo thang gần thủ đô của Libya.

Người tị nạn tại trại tị nạn Ain Zara ở Tripoli, Libya, ngày 4-4-2019. (Ảnh: AFP- TTXVN)

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, những người tị nạn trên được đưa tới một cơ sở tương tự ở khu vực Azzawya, Tây Bắc Libya, nơi họ đối mặt với ít rủi ro hơn. Ít nhất 12 người đã bị thương khi bạo lực nổ ra tại Qasr Ben Gashir ngày 23-4. Tại thời điểm đó, gần 900 người đang bị giam giữ tại khu này. Qasr Ben Gashir là một trong vài trại giam mà chính quyền Libya giam giữ những người di cư tìm cách vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu.

Như vậy, đến nay tổng số người tị nạn được sơ tán tăng lên 825 người kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra ở thủ đô Tripoli cách đây 2 tuần. Liên hợp quốc bắt đầu tiến hành chiến dịch sơ tán từ ngày 19-4 vừa qua khi bùng phát các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng của Chính phủ Libya được quốc tế công nhận và phe đối địch đặt căn cứ ở miền Đông nước này.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24-4, đã có 272 người thiệt mạng và 1.282 người bị thương trong các cuộc giao tranh trong và gần Tripoli. Trong khi đó, hơn 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết các cơ quan viện trợ nhân đạo đang hỗ trợ hàng trăm người tị nạn, trong khi cộng đồng quốc tế tích cực hối thúc các phe đối địch tại Libya thực thi một lệnh ngừng bắn.

LHQ tiep tuc so tan nguoi ti nan khoi thu do cua Libya hinh anh 1

Người tị nạn tại Tripoli, Libya, ngày 24-4-2019. (Ảnh: AFP- TTXVN)

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 24-4, người phát ngôn Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận, Mohannad Younis cho biết Thủ tướng Fayez Serraj đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn nói trên trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn tại thủ đô Tripoli. Quan chức này nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya là không thương lượng hoặc đối thoại cho đến khi lực lượng của Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu chính quyền miền Đông, bị đánh bại.

Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi, Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang. Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền, với các lực lượng vũ trang riêng. Lực lượng của Tướng Khalifa Hafta ủng hộ chính quyền ở miền Đông, trong khi Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli và được các nhóm dân quân hậu thuẫn. Xung đột giữa hai bên leo thang sau khi Tướng Haftar ngày 4-4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Theo Vietnam+