Ấn Độ đầu tư 300 triệu USD để giảm thiểu lũ lụt ở 7 thành phố lớn

21/08/2024 - 20:29

Ấn Độ sẽ đầu tư 25 tỷ rupee (gần 300 triệu USD) trong 2 năm tới để mở rộng các hồ và xây dựng thêm hệ thống thoát nước tại 7 thành phố bao gồm Mumbai, Chennai và Bengaluru để giảm thiểu lũ lụt và nâng cao hiệu quả sử dụng nước.

Một con phố ngập nước sau những trận mưa lớn ở Mumbai, Ấn Độ ngày 8/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Một con phố ngập nước sau những trận mưa lớn ở Mumbai, Ấn Độ ngày 8/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Tiến sĩ Krishna S. Vatsa, thành viên Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Ấn Độ, cho biết, khoản đầu tư trước hết sẽ được tập trung vào các dự án nhằm kiểm soát lũ lụt cũng như xây dựng hệ thống cảnh báo lũ sớm. Đây được coi như "cách tiếp cận quan trọng nhất để có thể giảm thiểu lũ lụt" tại các thành phố lớn của Ấn Độ. Ngoài ra, khoản tiền kể trên cũng sẽ được sử dụng để xây dựng thêm các hồ chứa và hệ thống thoát nước hiện đại.

Trong số 25 tỷ rupee được đầu tư, Mumbai, Chennai, Kolkata sẽ được nhận 5 tỷ rupee mỗi thành phố; trong khi đó 4 thành phố khác là Ahmedabad, Hyderabad, Bengaluru và Pune, mỗi thành phố sẽ nhận được 2,5 tỷ rupee. Các thành phố được lựa chọn dựa trên tần suất cũng như thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Tiến sĩ Krishna S. Vatsa cảnh báo thêm: Bên cạnh khoản đầu tư này, Ấn độ cũng cần có các biện pháp dài hạn hơn, nhất là trong bối cảnh hiện tượng mưa lớn bất thường ngày càng gia tăng trong một khoảng thời gian ngắn. Điển hình, sáng sớm 8/7 vừa qua, lượng mưa đo được tại "thủ đô tài chính" Mumbai lên tới hơn 300mm.

"Khi một thành phố có lượng mưa đo được vượt mức 100mm, nguy cơ ngập lụt sẽ xuất hiện. Do đó, chúng ta cần đầu tư đồng bộ với nhiều giải pháp để có thể giảm thiểu nguy cơ", Tiến sĩ Krishna S. Vatsa nhấn mạnh.

Lũ lụt là hiện tượng phổ biến tại Ấn Độ vào mùa mưa khi quá trình đô thị hóa nhanh đã khiến diện tích các hồ chứa tự nhiên bị thu hẹp, trong khi hệ thống thoát nước bị quá tải.

Gần đây nhất, ngày 21/8, mưa lớn đã làm ngập hàng trăm ngôi làng ở quốc gia này, cuốn trôi nhà cửa và khiến nhiều người dân địa phương bị mắc kẹt. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong thảm họa nói trên.

Theo Nhân Dân