An Giang tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá

15/08/2022 - 02:20

 - 6 tháng đầu năm 2022, trước bối cảnh áp lực lạm phát ngày càng gia tăng, giá nhiều loại hàng hóa, nguyên - nhiên - vật liệu trong nước và trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao. Dù xăng dầu đã nhiều kỳ liên tiếp được điều chỉnh giảm giá bán, nhưng mặt bằng giá cả hàng hóa hiện chưa giảm như kỳ vọng của người dân. Do đó, cần tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá để kiểm soát giá hàng hóa dịch vụ.

Ngành chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả hàng hóa

Rảo quanh các chợ, trung tâm thương mại cho thấy, lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống là nhóm tăng giá mạnh nhất thời gian qua, chỉ sau nhóm giao thông vận tải. Trứng gia cầm, loại thực phẩm bình dân và phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày vẫn ở mức cao. Giá thịt heo dù đã giảm 15.000 đồng/kg so lúc xăng tăng giá nhưng vẫn ở mức cao.

Theo lý giải của nhà phân phối, dù xăng dầu đã giảm giá mạnh, nhưng không đủ bù cho chi phí thức ăn chăn nuôi, đứt gãy nguồn cung, khi giá nguyên nhiên liệu tăng cao sẽ tác động đến rất nhiều mặt hàng tăng theo...

“Hàng hóa thiết yếu vẫn còn đắt đỏ. Mỗi lần nghe xăng dầu giảm giá, người dân khấp khởi mừng thầm, nóng lòng chờ giảm giá hàng hóa, dịch vụ, nhưng chẳng thấy hạ nhiệt, người dân vẫn phải thắt chặt chi tiêu”- chị Mỹ Hoa (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) bày tỏ.

“Đối với nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, để kiểm soát giá cả, cần thông qua những doanh nghiệp đầu mối lớn có khả năng dẫn dắt thị trường. Điều này rất quan trọng, tránh tình trạng “tát nước theo mưa”, làm cho mặt bằng giá cả cộng hưởng tăng lên” - nhiều người dân kiến nghị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã làm việc với các nhà phân phối lớn để đảm bảo bình ổn giá cả hàng hóa cho thị trường; kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh (trường hợp thị trường hàng hóa có biến động về cung - cầu ảnh hưởng đến giá hàng hóa trên địa bàn tỉnh) và kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng tham gia bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Trước áp lực tăng giá từ các nhà cung cấp, nhà sản xuất, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+) có chính sách riêng để giữ giá. Giám đốc miền Wincommerce Nguyễn Thanh Quang cho biết, công ty có chiến lược sản xuất một số sản phẩm thiết yếu, như: Mì gói, cà-phê, xúc xích... bán trực tiếp cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, UBND tỉnh đã có các chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, đồng bộ trong quản lý, điều hành giá, góp phần kiểm soát lạm phát. Qua đó, mặt bằng giá cơ bản được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm 2022 tăng 3,67% so bình quân 6 tháng năm 2021.

Tuy nhiên, trong các tháng còn lại của năm 2022, áp lực lạm phát có xu hướng tăng, giá nguyên, nhiên vật liệu đặc biệt là mặt hàng xăng dầu có nhiều biến động, tác động đến mặt bằng giá nhiều mặt hàng, trong đó có những mặt hàng quan trọng, thiết yếu, như: Xăng dầu, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, vận tải và một số nhóm dịch vụ, như: Giáo dục, y tế… đặt ra những thách thức trong công tác quản lý điều hành giá. Đòi hỏi các sở, ngành, địa phương theo chức năng quản lý nhà nước cần tích cực đánh giá, nắm bắt tình hình, chuẩn bị các phương án, kịch bản dự báo để tham mưu UBND tỉnh đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Để chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá trong các tháng còn lại của năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 860/UBND-KTTH chỉ đạo triển khai thực hiện công tác quản lý và điều hành giá các tháng cuối năm 2022.

Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố theo chức năng quản lý nhà nước tại địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn thị trường, kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường; theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng để thông báo kịp thời; tăng cường kiểm tra chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm ổn định giá cả, cung - cầu hàng hóa thị trường.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký giá, kê khai giá thuộc thẩm quyền tiếp nhận. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Báo An Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường.

UBND tỉnh An Giang cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp đối với từng mặt hàng để ổn định mặt bằng giá. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp có biến động lớn về giá, căn cứ các quy định để đề xuất và tổ chức triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp.

Cụ thể: Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt; đối với những hàng hóa dịch vụ có đề xuất điều chỉnh giá trong thời gian tới cần tính toán chuẩn bị kỹ phương án, đánh giá tác động đến mặt bằng giá, mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều hành cụ thể trình UBND tỉnh xem xét, quyết định mức độ và thời điểm điều chỉnh phù hợp.

UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát, đánh giá nguồn cung cầu xăng dầu và chủ động đầy đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu, ổn định thị trường. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát cước phí vận tải, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, thịt heo, giá dịch vụ khám, chữa bệnh, giá dịch vụ giáo dục và đào tạo, sách giáo khoa... góp phần ổn định cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và cuộc sống của người dân.

HẠNH CHÂU