An Phú nâng chất bộ môn điền kinh trong nhà trường

05/11/2020 - 05:32

 - Với nỗ lực của ngành chuyên môn cùng các trường học trên địa bàn, phong trào điền kinh đang phát triển khá tốt tại An Phú (An Giang). Theo đó, huyện đầu nguồn đang nỗ lực phát triển bộ môn điền kinh điền kinh và chủ yếu tập trung vào lứa tuổi học đường.

Giải điền kinh học sinh các lứa tuổi tỉnh An Giang năm học 2020-2021, huyện An Phú đã đoạt 10 huy chương vàng (HCV), 7 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, với thành tích hạng 4 toàn đoàn. Đây là kết quả chưa mang đến sự hài lòng cho những người tham gia công tác huấn luyện, dẫn dắt các vận động viên (VĐV) xứ đầu nguồn tranh tài ở sân chơi cấp tỉnh năm nay. Bởi, An Phú là đơn vị đạt hạng nhất toàn đoàn của năm trước.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà giải thích: “Năm trước, chúng tôi có đến 22 VĐV tham gia tranh tài. Năm nay, lực lượng tham gia chỉ còn một nửa nhưng An Phú vẫn đoạt 10 HCV, nếu so với con số 17 HCV cho thành tích hạng nhất toàn đoàn năm trước thì chất lượng thi đấu vẫn tốt hơn. Đặc biệt, nội dung chạy rào ở lứa tuổi THCS vốn là thế mạnh của chúng tôi, nhưng năm nay không có VĐV nào tham gia đã dẫn đến kết quả không như mong đợi”.

An Phú tập trung xây dựng nguồn lực vận động viên chất lượng ở môn điền kinh

Thành tích mà các VĐV An Phú đạt được là khá ấn tượng dù chỉ tham gia thi đấu ở 2 nhóm tuổi THCS và THPT. Trong khi Giải điền kinh học sinh tỉnh An Giang có rất nhiều nội dung thi đấu, với hơn 300 VĐV tham gia tranh 81 bộ huy chương. Để đạt được thành tích này, Trung tâm VHTT huyện An Phú đã sớm có kế hoạch từ đầu năm học nhằm tập trung nguồn nhân lực tốt nhất, vì điền kinh luôn đòi hỏi quá trình chuẩn bị nghiêm túc, lâu dài mới có thể hướng tới thành tích tốt.

“Quá trình chuẩn bị cho các VĐV phải thực hiện sớm, bởi thành tích sẽ tịnh tiến từng ngày chứ không thể cải thiện trong một sớm một chiều. Chúng tôi có các điểm trường rất tích cực trong việc xây dựng lực lượng để cung cấp cho huyện khi cần thiết. Ngoài ra, Trung tâm VHTT huyện cũng có một số em trong đội năng khiếu có thể thi đấu tốt, làm động lực để những VĐV khác cùng nỗ lực.

Với tinh thần nỗ lực hết mình, dù thành tích không như mong đợi nhưng ý chí thi đấu cũng như chất lượng VĐV An Phú mang tới giải đấu năm nay giúp chúng tôi có thêm động lực cho những năm tiếp theo”. Bên cạnh đó, đây là cơ hội “luyện quân” để hướng tới Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2021, nên tính cạnh tranh ở Giải điền kinh học sinh các lứa tuổi tỉnh An Giang năm học 2020-2021 khá cao. Vì vậy, việc có được tấm huy chương ở các nội dung thi đấu đã khó, chứ chưa tính đến màu của chiếc huy chương" - bà Kim Hà cho hay.

Để tiếp tục phát triển phong trào điền kinh trong lứa tuổi học sinh, Trung tâm VHTT huyện An Phú sẽ tăng cường phối hợp các trường trong tuyển chọn nhân sự để các em có điều kiện tập luyện lâu dài, hướng đến thành tích tốt nhất ở tương lai. Ngoài ra, cần có sự quan tâm, tổ chức các giải đấu quy mô cấp huyện, cấp trường nhằm tạo thêm sự yêu thích của học sinh đối với môn thể thao này. Tuy nhiên, vì điền kinh là môn thể thao “khắc nghiệt” nên không nhiều học sinh có thể gắn bó lâu dài. Ngoài ra, dù có xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhưng điều kiện thi đấu cọ xát của điền kinh không nhiều, nên rất khó phát triển ở một địa phương còn nhiều khó khăn như An Phú.

Hướng tới, ngành thể thao ở xứ đầu nguồn sẽ cố gắng xây dựng nguồn lực VĐV dựa vào niềm đam mê, sự nhiệt tình của lực lượng giáo viên, học sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện An Phú sẽ tập trung khai thác tốt những nội dung thế mạnh trong bộ môn điền kinh ở lứa tuổi học sinh. Để hoàn thành mục tiêu đó, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, địa phương về vật chất lẫn tinh thần. Bởi, phát triển được bộ môn điền kinh ở một vùng quê còn nhiều khó khăn như An Phú chưa bao giờ là việc làm dễ dàng!

THANH TIẾN